Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc phá trang web cho vay trực tuyến lớn nhất

01/02/2016, 21:02

Ngày 1/2, giới chức Trung Quốc bắt giữ 21 người liên quan tới vụ lừa đảo tài chính qua mạng.

Trung Quốc bắt giữ 21 đối tượng lừa đ
Trung Quốc bắt giữ 21 đối tượng lừa đảo tài chính qua mạng

21 đối tượng bị bắt vì làm việc cho Ezubao - trang cho vay tiền ngang hàng qua trực tuyến (peer-to-peer lending) có trụ sở tại tỉnh An Hội. Truyền thông Trung Quốc gọi đây là mô hình Ponzi - trò vay tiền của người này để trả nợ người khác. Ezubao được cho là trang kinh doanh tài chính trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước cho biết, cơ quan điều tra phát hiện hơn 95% các khoản mời đầu tư trên trang web này đều là giả. Lời thú nhận của hai cựu nhân viên công ty đã được phát trên truyền hình Trung Quốc.

Ezubao bắt đầu hoạt động năm 2014 do Ding Ning - Chủ tịch Tập đoàn Yucheng đứng đầu. Ông Ding cũng là một trong những người bị bắt.

Mô hình Ponzi là mô hình kim tự tháp và được xem là hoạt động đầu tư sai trái, gian lận trong đó đưa ra những khoản lãi suất cao bất thường đối với những khoản đầu tư ngắn hạn. Nhiều kẻ vay tiền của người khác và trả lại cho các nhà đầu tư khác. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu ngày càng đông với mong muốn nhanh chóng giàu có tại Trung Quốc nên đã bị các chương trình đầu tư trực tuyến làm "mờ mắt”, tạo cơ hội cho các trang web như Ezubao lừa đảo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.