Hồ sơ tài liệu

"Trung Quốc phải trả giá đắt khi đưa tên lửa ra Biển Đông"

19/02/2016, 10:38

Thượng Nghị sĩ Mỹ John Mc Cain bình luận như trên trước việc Trung Quốc đưa tên lửa ra Biển Đông

Thượng Nghị sĩ John Mc Cain
Thượng Nghị sĩ John Mc Cain

Mới đây, Thượng Nghị sĩ, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain cho biết, những cam kết liên tục về việc đưa tàu tuần tra ra các đảo nhân tạo không còn phát huy tác dụng khi Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John Mc Cain cho rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cần xác định cụ thể Mỹ coi thế nào là hành động quân sự hóa bao gồm sử dụng bom, máy bay không người lái và radar.

Một cách kỳ quặc, "Obama đã để cho Bắc Kinh giải thích định nghĩa về quân sự hóa trong mắt Mỹ". "Tôi cho rằng, bất cứ việc triển khai tạm thời hay vĩnh viễn bất cứ vũ khí quân sự ra bất cứ vị trí nào trên Biển Đông cũng đều là hành động quân sự hóa" - ông Mc Cain chỉ trích.

Nghị sĩ Mc Cain cảnh báo Mỹ nên cân nhắc các biện pháp bổ sung, bắt Bắc Kinh phải trả giá đắt với hành vi của họ. "Những tuyên bố mà chúng ta vẫn cam kết về những việc cần làm để duy trì hiện trạng và thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải là chưa đủ..."Cần phải có hệ thống quản lý hàng ngày mới đủ để uốn nắn hành động của Bắc Kinh, đồng nghĩa với việc chính phủ thông qua các chính sách có mức độ rủi ro mà chúng ta chưa nghĩ tới" - ông nói.

Nhiều ngày trở lại đây, truyền thông thế giới nghi ngờ Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm trên Biển Đông, qua phân tích ảnh vệ tinh.  Tuy nhiên, Trung Quốc lập lờ, cho rằng hệ thống tên lửa này đã được triển khai tại đây nhiều năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.