Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phản đối Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Philippines

24/03/2023, 15:59

Phái đoàn ngoại giao Trung Quốc phản đối quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines trong cuộc họp kín với phía Philippines tại Manila.

Trung Quốc phản đối quân đội Mỹ tăng cường hiện diện tại Philippines

Thông tin trên do một quan chức Philippines tham gia cuộc họp kín giữa các phái đoàn ngoại giao Trung Quốc và Philippines tại Manila ngày 23/3 chia sẻ với hãng tin AP.

Nguồn tin cho biết, hiện nay, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông và người đồng cấp Philippines Theresa Lazaro đang dẫn đầu phái đoàn 2 bên tham gia các cuộc họp diễn ra tại Philippines nhằm đánh giá quan hệ tổng thể giữa 2 quốc gia từ việc Bắc Kinh cảnh báo khi Philippines cho phép quân đội Mỹ tăng cường hiện diện trên lãnh thổ, tại khu vực phía Bắc Philippines đối diện Eo biển Đài Loan cho đến những leo thang căng thẳng trên Biển Đông.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, ngày 24/4 tiếp tục diễn ra thảo luận và tập trung vào tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông và người đồng cấp Philippines Theresa Lazaro tại cuộc họp song phương ở Manila. Ảnh - EPA-EFE

Căng thẳng trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc leo thang. Trong đó, tháng trước, Chính quyền Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr thông báo sẽ cho phép quân đội Mỹ tiếp cận thêm 4 căn cứ quân sự tại Philippines, bên cạnh 5 căn cứ quân đội Mỹ hiện đã được tiếp cận theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) năm 2014 giữa 2 quốc gia.

Ngày 22/3, ông Marcos Jnr nêu cụ thể hơn rằng 4 căn cứ quân sự bổ sung sẽ gồm các khu vực ở phía Bắc Philippines.

Ngoài ra, theo ông Marcos Jnr, quân đội Mỹ cũng sẽ được quyền tiếp cận căn cứ ở tỉnh đảo Palawan, miền Tây Philippines - hòn đảo đối diện Biển Đông.

Theo quan chức Philippines đề cập ở đầu bài viết, các quan chức ngoại giao Trung Quốc tham gia cuộc họp tại Manila ngày 23/3 bày tỏ phản đối bởi việc này sẽ cho phép lực lượng Mỹ đóng quân gần miền Nam Trung Quốc và Đài Loan - hòn đảo Bắc Kinh tuyên bố là phần lãnh thổ chờ thống nhất.

Trước đó, khi được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh trước quyết định của Philippines, ngày 22/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng hợp tác quốc phòng giữa các quốc gia cần đem lại lợi ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực, không nhắm đến hoặc gây hại cho lợi ích của bên thứ 3.

Ông Uông cũng cảnh báo các quốc gia trong khu vực cần duy trì cảnh giác, tránh bị Mỹ ép buộc hoặc lôi kéo dù không đề cập trực tiếp tới Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cũng ra thông báo cảnh báo hợp tác an ninh giữa Philippines và Mỹ sẽ kéo Manila vào vực thẳm của xung đột địa chính trị, phá hoại sự phát triển kinh tế của Philippines.

Quan hệ Philippines - Trung Quốc gia tăng căng thẳng

Bên cạnh đó, trong năm qua, Philippines đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Điển hình như việc mới đây, Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc chiếu laser cấp độ quân sự vào tàu tuần duyên của Philippines, khiến một số thủy thủ bị mù tạm thời vào ngày 6/2. Vụ việc xảy ra gần bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng trái phép.

Tổng thống Philippines đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Manila để bày tỏ quan ngại về sự việc. Bộ Ngoại giao Philippines cũng gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila về hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc.

Về phần mình, Bắc Kinh cho rằng tàu tuần duyên Philippines đã xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc và tàu hải cảnh của Bắc Kinh chỉ sử dụng thiết bị laser vô hại để theo dõi di chuyển của tàu Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.