Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phản ứng gắt khi có tin lãnh đạo Đài Loan định quá cảnh Mỹ

08/03/2023, 16:36

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh "quan ngại sâu sắc" về khả năng người đứng đầu Đài Loan quá cảnh tại Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ “vô cùng quan ngại” về kế hoạch quá cảnh của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và đã yêu cầu Mỹ làm rõ.

Bà Mao Ninh nói: “Trung Quốc cực lực phản đối mọi hình thức trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan”.

“Đừng ai đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Mối đe dọa thực sự tới hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan chính là các lực lượng ly khai đòi độc lập của hòn đảo này”, bà Mao nói thêm.

Trước đó, trong cùng ngày, văn phòng lãnh đạo Đài Loan cho biết, đảo này đang xúc tiến kế hoạch "quá cảnh" (dù không đề cập cụ thể tới Mỹ) khi bà Thái Anh Văn chuẩn bị thực hiện một chuyến thăm nước ngoài. Ngoài ra, cũng có thông tin bà Thái sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại Mỹ.

img

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Đầu tuần này, hãng tin Reuters dẫn 2 nguồn tin cho biết, ông McCarthy có kế hoạch gặp bà Thái tại Mỹ. Động thái trên có thể được thực hiện để thay thế chuyến thăm rất được phía Đài Loan mong đợi nhưng vô cùng nhạy cảm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới đảo Đài Loan.

Ông McCarthy cũng đã xác nhận kế hoạch gặp bà Thái tại Mỹ trong năm nay song nhấn mạnh động thái đó không ngăn cản việc ông sẽ có chuyến thăm tới Đài Loan về sau này.

Trước đây, các lãnh đạo Đài Loan kể cả bà Thái đều có lần quá cảnh tại Mỹ khi trên đường tới nước khác. Thời gian quá cảnh thường khoảng 1-2 ngày nhưng Chính phủ Mỹ nhìn chung tránh gặp các quan chức cấp cao Đài Loan tại Thủ đô Washington.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và chỉ trích bà Thái là người đòi ly khai đồng thời từ chối mọi lời kêu gọi đàm phán từ nữ lãnh đạo Đài Loan kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016.

Thời gian gần đây, Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh không loại bỏ biện pháp sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan về lại tầm kiểm soát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.