Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phản ứng gì khi Mỹ quyết định ngừng cấp kinh phí cho WHO?

15/04/2020, 18:15

Ngày 15/4, Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Mỹ tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO.

img
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Bắc Kinh cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu đang trong tình trạng nghiêm trọng và thời điểm then chốt như hiện nay, quyết định của Mỹ sẽ làm suy yếu năng lực của tổ chức này, gây tổn hại đến hợp tác chống dịch quốc tế, tác động tới các quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ và đặc biệt là các quốc gia có năng lực y tế yếu kém.

Đây là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong một phản ứng chính thức và đầu tiên của Bắc Kinh sau khi Washington tuyên bố ngừng trợ cấp tiền cho WHO.

Trung Quốc cũng hối thúc phía Mỹ thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, tiếp tục hỗ trợ WHO dẫn dắt cuộc chiến chống dịch bệnh toàn cầu.

Về phần mình, Trung Quốc đánh giá cao những nỗ lực của WHO, cho rằng, với vai trò là tổ chức quốc tế uy tín nhất, chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực an ninh y tế công cộng toàn cầu, WHO đã phát huy vai trò "không thể thay thế" trong đối phó với các khủng hoảng y tế công cộng trên thế giới, đặc biệt là dịch Covid-19.

Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ tổ chức này và phát huy vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp y tế công cộng quốc tế và chống dịch trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện Bắc Kinh chưa đề cập tới việc liệu có nâng mức kinh phí cấp cho WHO hay không. Theo báo chí Mỹ, mỗi năm Trung Quốc tài trợ cho WHO khoảng 40 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.