Thế giới

Trung Quốc phản ứng việc Giám đốc Huawei bị bắt tại Ba Lan

12/01/2019, 15:55

Trung Quốc đề nghị Ba Lan đảm bảo những quyền lợi hợp pháp và đối xử nhân đạo với công dân mới bị bắt giữ.

img

Kênh truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc ngày 12/1 đưa tin nước này đang tìm cách tiếp cận lãnh sự đối với Vương Vĩ Tinh (Wang Weijing), Giám đốc bán hàng chi nhánh tập đoàn công nghệ Huawei bị bắt tại Ba Lan với cáo buộc gián điệp.

CCTV dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và đã đề nghị được thăm lãnh sự sớm nhất có thể đối với Vương Vĩ Tinh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Warsaw đã đề nghị phía Ba Lan đảm bảo những quyền lợi hợp pháp và yêu cầu đối xử nhân đạo, an toàn với nhân vật này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trước thông tin về vụ bắt giữ trên. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi quốc gia liên quan đảm bảo quyền hợp pháp của cá nhân bị dính líu và xử lý vụ việc công bằng theo đúng luật pháp.

Vụ bắt giữ một công dân Trung Quốc và một công dân Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp được phía cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan thực hiện ngày 8/1. Tuy nhiên, phải đến ngày 11/1, thông tin này mới được đăng tải trên hãng thông tấn nhà nước Ba Lan PAP.

Theo như hồ sơ trên Linkedin, Vương Vĩ Tinh làm việc tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Gdaňsk, Ba Lan trước khi làm việc tại công ty công nghệ Trung Quốc.

Tại Huawei, Vương làm Giám đốc quan hệ công chúng trong hơn 5 năm trước khi chuyển sang vai trò hiện tại là Giám đốc bán hàng từ năm 2017.

Truyền thông Ba Lan cho biết công dân Trung Quốc bị bắt giữ là một nhân viên của tập đoàn viễn thông Huawei, còn đối tượng công dân Ba Lan làm việc cho tập đoàn viễn thông Orange Polska.

Lực lượng an ninh đã tiến hành lục soát các văn phòng chi nhánh của Huawei tại Ba Lan, các văn phòng của Orange Polska, cũng như Văn phòng Điện tử Viễn thông Ba Lan, cơ quan quản lý viễn thông của nước này. 

Đầu tháng 12 vừa qua, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Châu bị cảnh sát Canada bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver  theo yêu cầu của Mỹ.

Bà Mạnh bị các công tố viên Mỹ cáo buộc có hành vi gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran. Vụ việc đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.