Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc phản ứng với G7, đồn đoán về Lý Khắc Cường

26/05/2016, 19:12
image

Truyền thông Trung Quốc phản ứng với G7 trong khi Thủ tướng Lý Khắc Cường bị cho là sắp... "ra đi".

trung-quoc-ly-khac-cuong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường được cho là mâu thuẫn trong cải cách kinh tế. (Ảnh: Reuters)

Ngày 26/5, truyền thông Trung Quốc đã cảnh báo việc lãnh đạo nhóm G7 đang "nhúng tay" vào tranh chấp trên biển Đông.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Abe tiếp tục phản đối các hành động trái phép của Trung Quốc trên biển Đông.

Ngoài ra, bên lề G7, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Anh Cameron cũng có tuyên bố phản đối tương tự về vấn đề này.

Về phía Trung Quốc, tờ Tân Hoa xã đưa tin "G7 không nên tham gia vào chuyện của người khác" và cáo buộc Nhật đang từng bước cô lập Bắc Kinh.

Liên quan đến nội dung trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng G7 có bàn về biển Đông hay không là phụ thuộc chính nhóm này nhưng nên công bằng và vô tư, Reuters đưa tin.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Guardian dẫn phân tích của tờ Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) cho thấy, ông Tập Cận Bình đang không hài lòng với những chủ trương cải cách kinh tế của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Các nhà quan sát cho rằng, đây là dấu hiệu rạn nứt trong quan hệ giữa ông Tập với ông Lý. Và rất có thể, ông Lý Khắc Cường sắp phải "ra đi".

 (Nguồn: AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.