Thị trường

Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 ở quả thanh long Việt, Bộ NN&PTNT nói gì?

17/09/2021, 18:58

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, đến thời điểm hiện tại, chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh lây nhiễm virus trên bề mặt hàng hoá.

Sau khi Bộ Công thương thông tin về việc chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với quả thanh long của Việt Nam do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì và thùng carton nhập khẩu từ Việt Nam, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật xung quanh vấn đề này.

img

Việt Nam quan hệ thương mại với hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng đến hiện tại, chưa có nước nào phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì hàng hoá của Việt Nam.

"Chúng tôi đã nhận được thông báo từ chính quyền huyện Đông Hưng, nhưng khẳng định, đến thời điểm này, chưa có một tổ chức nào trên thế giới công bố kết quả khoa học chứng minh virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trên hàng hoá, hay bao bì sản phẩm.

Cụ thể, trước đây Trung Quốc cũng đưa ra nhận định về việc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên hàng đông lạnh của Việt Nam và yêu cầu ta phải kiểm tra, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên nông - thủy sản, thực phẩm đông lạnh. Nhưng sau khi các bộ ngành có ý kiến thì họ đã dừng việc này", ông Trung thông tin.

Theo ông Trung, Việt Nam có quan hệ thương mại với hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng đến hiện tại, chưa có nước nào phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì hàng hoá của Việt Nam.

Vị này cũng cho biết, ngày hôm qua, ông đã cho kiểm tra việc xuất khẩu thanh long của doanh nghiệp Việt sang Trung Quốc.

Kết quả cho thấy, chúng ta vẫn xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh bình thường với công suất 207 xe mỗi ngày.

Kiểm tra ở cửa khẩu trên đường biển ở TP.HCM, mặt hàng thanh long cũng thông quan sang Trung Quốc bình thường.

Ông Trung cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu thanh long của Việt Nam không nên quá lo lắng trước thông tin này, mà nên tập trung vào chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Tất nhiên, cũng không được lơ là công tác phòng chống dịch bệnh.

"Hiện, mặt hàng thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,7 triệu tấn, chỉ còn hơn 100.000 nghìn tấn nữa sẽ bằng số liệu xuất khẩu của cả năm 2020", ông Trung thông tin.

Trong bối cảnh này, Bộ Công thương đề nghị các tỉnh, các doanh nghiệp học tập kinh nghiệm của tỉnh Bắc Giang, chủ động kiểm tra, rà soát quy trình thu hoạch, đóng gói, chế biến và vận chuyển nông sản, nhất là trái cây, để giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.