Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phạt nhà báo đưa tin Vũ Hán 4 năm tù vì "thêu dệt thông tin"

28/12/2020, 14:48

Một nhà báo Trung Quốc đưa tin về dịch Covid-19 tại Vũ Hán bị kết án 4 năm tù.

img

Cảnh sát Trung Quốc hạn chế phóng viên tác nghiệp ngoài toà án nhân dân quận Phố Đông, Thượng Hải nơi nhà báo Zhang Zhan bị xét xử

Ngày 28/12, theo hãng tin BBC, nhà báo người Trung Quốc, Zhang Zhan vừa bị toà án Thượng Hải kết tội “gây rối và kích động” và chịu mức án 4 năm tù liên quan tới các hoạt động đưa tin của cô về dịch bệnh Covid-19 tại Vũ Hán hồi đầu năm.

Phóng viên 37 tuổi, từng là luật sư, bị bắt giữ tại Thượng Hải từ tháng 5 và chính thức bị kết tội từ tháng 11. Cô là một trong số ít các nhà báo gặp rắc rối vì đưa tin về Vũ Hán. Cô Zhang đã phản đối bằng tuyệt thực suốt nhiều tháng trở lại đây.

Một luật sư của nữ phóng viên cho biết, trong lần tới thăm cô đầu tháng 12, Zhang cho biết đã bị ép ăn và luôn cảm thấy đau đầu, chóng mặt, đau dạ dày, thậm chí cần hỗ trợ mới đi được tới nhà vệ sinh. Do đó, luật sư đã yêu cầu hoãn xét xử vì tình trạng sức khoẻ yếu.

Theo cáo trạng, Zhang tới Vũ Hán vào tháng 2, đưa tin độc lập về dịch bệnh Covid-19 qua livestream trên mạng xã hội và nhận được lượng chia sẻ rộng rãi. Trong số các bài viết cô đăng tải, có thông tin cảnh sát Trung Quốc bắt giữ các nhà báo độc lập.

Cô chính thức bị cáo buộc vào đầu tháng 11 vì "thêu dệt thông tin" qua văn bản, video và một số phương tiện truyền thông như WeChat, Twitter và Youtube. Ngoài ra, Zhang còn bị buộc tội vì nhận lời phỏng vấn các trang báo nước ngoài và phát tán thông tin sai lệch liên quan tới dịch Covid-19.

Vũ Hán, Trung Quốc được coi là thành phố đầu tiên trên thế giới bùng phát dịch bệnh virus Covid-19. Bắc Kinh bị chỉ trích vì không công bố thông tin minh bạch để virus lây lan rộng ra toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.