Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc, Philippines sắp hội đàm song phương về Biển Đông

14/05/2017, 20:02

Trung Quốc và Philippines sẽ bắt đầu các cuộc hội đàm song phương về vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Duterte (trái) và Chủ tịch Tậ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)

Trung Quốc và Philippines sẽ bắt đầu các cuộc hội đàm song phương về vấn đề Biển Đông trong tuần này, hãng tin Reuters dẫn lời Đại sứ Philippines tại Bắc Kinh, ông Jose Santiago Santa Romana cho biết ngày 14/5. 

Theo vị Đại sứ, các cuộc hội đàm sẽ diễn ra tại một thành phố của Trung Quốc nhưng từ chối tiết lộ cụ thể. Ngoài ra, Đại sứ Philippines tại Bắc Kinh khẳng định, vấn đề giữa hai nước “khó có thể giải quyết chỉ trong một sớm một chiều”. Về phần mình, phía Trung Quốc chưa thông báo về cuộc hội đàm như vậy. 

Hiện nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, đang có chuyến thăm Bắc Kinh để tham dự Diễn đàn cấp cao về ý tưởng “Vành đai, Con đường”. Trước đó, Đại sứ Santa Romana khẳng định, việc Tổng thống tham dự diễn đàn này không phải là từ bỏ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông.

Trung Quốc và Philippines lâu nay tranh chấp về chủ quyền bãi cạn Scaborough, trên Biển Đông nhưng cách tiếp cận của ông Duterte hoàn toàn khác với người tiền nhiệm. Đó là mềm mỏng hơn với Bắc Kinh qua đối thoại và đàm phán nhằm ngăn chặn xung đột ở biển Đông, bên cạnh việc theo đuổi các mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.