Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phong tỏa toàn bộ một thành phố giáp Việt Nam vì 1 ca Covid-19

Thành phố Trung Quốc giáp ranh biên giới Việt Nam với dân số 200.000 người bị phong tỏa sau khi ghi nhận một ca dương tính Covid-19 trong tuần.

Ngày 22/12, thành phố Đông Hưng, thuộc địa phận tỉnh Quảng Tây, nơi giáp ranh với Móng Cái, Quảng Ninh của Việt Nam, đã thông báo tất cả hộ gia đình trong địa bàn phải cách ly tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Các hoạt động kinh doanh không thiết yếu (trừ đi siêu thị và hiệu thuốc), trường học, giao thông công cộng đều phải tạm dừng. Cùng lúc, thành phố tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân.

img

Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược “zero covid” với các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Ảnh - Reuters

Thành phố Đông Hưng là cửa ngõ nhập hàng triệu tấn hàng hóa từ Việt Nam mỗi năm. Trưa 22/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Thành ủy Móng Cái (Quảng Ninh) xác nhận, TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã ra thông báo dừng mọi hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Đông Hưng từ 0h ngày 21/12.

Theo đó, bắt đầu từ 0h ngày 21/12, việc thông quan nhân sự và hàng hóa qua cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) từ cửa khẩu TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam), bao gồm cả khu thương mại qua biên giới sẽ bị tạm hoãn. Thời gian thông quan cụ thể sẽ được thông báo sau.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội yêu cầu công dân nước này tại Việt Nam không trở về nước qua đường bộ.

Trung Quốc đang theo đuổi chiến lược “Zero Covid”, bao gồm các hoạt động kiểm soát biên giới chặt chẽ, cách ly và phong tỏa nghiêm ngặt tại các khu vực có ca nhiễm Covid-19, với hy vọng có thể sạch bóng virus SARS-CoV-2.

Dù vậy, 2 tuần qua, Trung Quốc vẫn ghi nhận một số ca mắc biến thể Omicron. Đây là thời điểm quan trọng gần tới Tết Nguyên đán khi Trung Quốc diễn ra cuộc "xuân vận" quy mô lớn, chứng kiến hàng triệu người dân di chuyển về quê đón tết. Mới đây, giới chức Trung Quốc đã phải kêu gọi người dân nên đón năm mới tại chỗ thay vì về quê để ngăn dịch bệnh lây lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.