Thế giới

Trung Quốc phủ nhận việc bán dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên

29/12/2017, 09:18

Trung Quốc bác bỏ những thông tin cho rằng các tàu thuyền Trung Quốc bán dầu trái phép cho Triều Tiên.

tank chứa dầu TQ

Thùng chứa dầu Trung Quốc được vận chuyển bằng ray tàu (ảnh minh họa)

Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Nhậm Quốc Cường ngày 28/12 đã bác bỏ những thông tin truyền thông nước ngoài cho rằng các tàu thuyền nước này đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Phát biểu tại một buổi họp báo thường kỳ, ông Nhậm Quốc Cường khẳng định những thông tin trên chỉ là phỏng đoán, không có thực tế. Bà đề nghị các hãng truyền thông liên quan chỉ rõ những tàu nào tham gia vào hoạt động trên và liệu số tàu thuyền này có nằm trong danh sách trừng phạt hay không.

“Tình huống mà các bạn đã đề cập đến (việc Trung Quốc bán dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên) hoàn toàn không tồn tại”, ông Nhậm khẳng định.

Người phát ngôn cũng khẳng định lập trường của Trung Quốc luôn rất rõ ràng, đó là Trung Quốc, bao gồm cả quân đội, thực thi nghiêm chỉnh các nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên.

Trước đó, ngày 28/12, các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết vệ tinh Mỹ đã chụp được nhiều hình ảnh chứng minh tàu Trung Quốc bán dầu cho tàu Triều Tiên hơn 30 lần kể từ tháng 10 vừa qua.

Hình ảnh vệ tinh được Bộ Tài chính Mỹ công bố cho thấy tàu thuyền đến đến từ hai nước này đã trao đổi thương mại dầu mỏ (trái lệnh cấm của LHQ) tại Biển Tây (Hoàng Hải). Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn một bức ảnh chụp hôm 19/10 cho thấy tàu Ryesonggang 1 đã kết nối với một tàu Trung Quốc.

Hoạt động giao thương như vậy đã bị cấm theo một nghị quyết của HĐBA LHQ được thông qua hồi tháng 9. Tháng 11, Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt Cơ quan Hàng hải Triều Tiên và Bộ giao thông nước này, đưa thêm 6 công ty thương mại và vận tải Triều Tiên cùng 20 tàu thuyền trong đội tàu của các công ty nào danh sách đen.

Đồng thời, ngày 22/12 vừa qua, phản ứng trước vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Triều Tiên, HĐBA LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào nước này.

Cụ thể, nghị quyết cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng mỗi năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 24 tháng.

Cơ quan hải quan Trung Quốc, ngày 26/12, đã công bố số liệu cho biết nước này không xuất khẩu các sản phẩm dầu sang Triều Tiên trong tháng 11 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.