Thế giới giao thông

Trung Quốc phủ nhận xây dựng kênh đào Kra với Thái Lan

21/05/2015, 06:59

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vừa phủ việc Trung Quốc liên quan tới dự án xây dựng kênh đào.

103
Khi hoàn thành, kênh đào Kra sẽ cho phép các phương tiện bỏ qua cảng Singapore

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vừa phủ việc Trung Quốc liên quan tới dự án xây dựng kênh đào cắt qua eo đất hẹp Kra ở miền Nam Thái Lan được mệnh danh là “kênh đào Panama châu Á”, theo Straitstimes ngày 20/5.

Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan cũng ra thông báo cho biết, Chính phủ Trung Quốc không tham gia vào bất cứ cuộc nghiên cứu hay hợp tác về dự án này.

Trước đó, thông tin về kênh đào Kra xuất phát từ truyền thông Trung Quốc cho biết, nước này và Thái Lan đã ký một bản ghi nhớ (MOU) tại Quảng Châu để xây dựng kênh đào Kra trị giá 28 tỷ USD nhằm rút ngắn hải trình của tàu bè Trung Quốc từ Trung Đông về Quảng Châu còn 1.200km, bỏ qua eo biển Malacca và cảng Singapore. Theo đề xuất thỏa thuận, kênh đào sẽ có hai chiều, sâu 25m, dài 102 km, rộng 400 m. Việc xây dựng sẽ hoàn tất trong 10 năm. Kênh đào này sẽ cho phép tàu thuyền bỏ qua Eo biển Malacca thường xuyên ùn tắc. Đồng thời, nó sẽ làm giảm lượng tàu đi qua Singapore - một trong những cảng bận rộn nhất thế giới.

Tiến sĩ Zhao Hong, chuyên gia về quan hệ Trung Quốc - ASEAN từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á cho rằng: Trung Quốc sẽ không dính dáng gì tới những dự án không mấy quan trọng nhưng rất có thể sẽ làm mất quan hệ ngoại giao hòa hảo với các nước khác như Singapore với dự án này. Theo ý kiến chủ quan của ông Hong, có lẽ, Trung Quốc đã mời một công ty tư nhân để tìm hiểu về tính khả thi của dự án, nhưng thời điểm này họ sẽ chưa ủng hộ trực tiếp.

Dự án kênh đào Kra từng làm tốn giấy mực báo giới Trung Quốc từ năm ngoái. Nhiều thông tin đồn đoán rằng các công ty xây dựng Nhà nước tầm cỡ tại Trung Quốc như Xugong và Liugong sẽ tham gia vào dự án. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.