Thế giới giao thông

Trung Quốc quản vỉa hè, bãi đỗ xe thế nào?

14/03/2017, 13:14

Quản lý vỉa hè đang là một vấn đề nổi cộm của nhiều đô thị đang phát triển không chỉ ở Việt Nam...

14

Nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc trong những năm gần đây đã quyết tâm thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo không gian cho người đi bộ, đi xe đạp trên vỉa hè

Lan Châu cấm xe có động cơ dừng đỗ khu vực vỉa hè có quy hoạch

Tháng 1, Công an TP Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc đưa ra các quy định mới về đỗ xe trên vỉa hè ở nội thành. Cụ thể: Ngoài bãi đỗ xe công cộng tạm thời, nghiêm cấm xe có động cơ dừng đỗ ở khu vực vỉa hè có quy hoạch.

Biện pháp này giúp lập lại trật tự đỗ xe, bảo đảm an toàn cho người đi bộ, tạo môi trường giao thông văn minh, trật tự. Quy định mới được đưa ra dựa trên các điều khoản của các bộ luật như Luật An toàn giao thông đường sá Trung Quốc và Biện pháp quản lý bãi đỗ xe có động cơ của TP Lan Châu.

Căn cứ quy định mới, các đơn vị hoặc cá nhân đều không được tùy tiện lập bãi đỗ xe; Đưa ra thời hạn yêu cầu các đơn vị hoặc cá nhân chiếm dụng vỉa hè rời bỏ nơi đã lấn chiếm. Thành phố chủ động lập ra các bãi đỗ xe tạm thời trong khuôn khổ quy hoạch, do chính quyền địa phương quản lý.

Ở những nơi có không gian mở cho phép người đi bộ qua lại giữa bên ngoài vạch đỏ theo quy hoạch đường phố đô thị và rìa ngoài công trình kiến trúc, phù hợp điều kiện bố trí bãi đỗ xe tạm thời, thuộc khu đất “mở” của chủ nhà, chủ nhà này cần đề nghị lập hồ sơ với Phòng Quản lý bãi đỗ xe thành phố, sau khi xem xét điều kiện phù hợp sẽ cấp phép lập bãi đỗ xe, cho phép đỗ xe.

Quá thời hạn không xin đăng ký lập hồ sơ hoặc có xin cấp phép nhưng không phù hợp các quy định có liên quan sẽ không được cấp phép, không cho phép lập bãi đỗ xe.

Những xe có động cơ dừng đỗ ngoài bãi đỗ xe công cộng tạm thời của vỉa hè có quy hoạch cũng bị xử phạt theo quy định. Cùng đó, là các trường hợp vi phạm quy định quản lý đỗ xe, không thực hiện hoặc cản trở người thi hành công vụ; Đối với những trường hợp có tình tiết nghiêm trọng và cấu thành tội phạm thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thiệu Hưng cấm đỗ xe ở vỉa hè từ 7h - 21h

Tháng 11/2016, TP Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc cũng đưa ra những quy định mới về bãi đỗ xe và vỉa hè, trong đó tiến hành cấm đỗ xe ở vỉa hè từ 7h - 21h hàng ngày.

Yêu cầu xe có động cơ đỗ ở bãi đỗ xe theo quy định; Xe gắn máy, xe không có động cơ đỗ có trật tự ở khu đỗ xe chỉ định hoặc trên vỉa hè có quy hoạch. Những đơn vị hoặc cá nhân muốn lập bãi đỗ xe trên vỉa hè hoặc khoảng trống cho phép, phải xin phép.

Nếu được phê chuẩn thì cho phép lập bãi đỗ xe tạm thời; Không được tự ý bố trí, chiếm dụng hoặc dỡ bỏ bãi đỗ xe.

Nếu xe có động cơ đỗ trên đoạn đường ngoài bãi đỗ xe khu vỉa hè, lái xe tại hiện trường phải đưa xe đi; Nếu lái xe không có mặt ở hiện trường hoặc có ở hiện trường nhưng từ chối rời đi thì tiến hành xử phạt theo quy định.

Đối với những xe có động cơ đỗ trái phép trên vỉa hè, đội giám sát xây dựng đô thị, cảnh sát và công an sẽ cùng tiến hành thực thi pháp luật. Nhân viên quản lý tuần tra tiến hành chụp ảnh lấy chứng cứ, lập hồ sơ vi phạm. Căn cứ vào hồ sơ, chủ xe hoặc lái xe đến cơ quan có liên quan để tìm hiểu tình hình hoặc tiếp nhận xử lý.

Đối với trường hợp tùy tiện lập, chiếm dụng hay dỡ bỏ bãi đỗ xe trên đường, dựa vào quy định của pháp luật, bộ phận quản lý giao thông của cơ quan công an yêu cầu sửa chữa và xử phạt số tiền theo quy định.

Hà Bắc đẩy nhanh xây bãi đỗ xe

Để tăng cường quản lý việc đỗ xe và tránh chiếm dụng vỉa hè, huyện Phì Đông, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã đưa ra nhiều kiến nghị. Trước hết, Chính phủ cần tăng cường công tác quy hoạch bãi đỗ xe, đẩy nhanh xây dựng các bãi đỗ xe để giảm sức ép cho người dân với tiêu chí “đi trước đón đầu” và ý thức sáng tạo.

Ở những khu phố sầm uất thiếu quỹ đất, có thể xây dựng bãi đỗ xe thông minh (lập thể), chuyển từ phát triển theo chiều ngang sang chiều dọc. Bãi đỗ xe truyền thống chiếm diện tích lớn, chi phí đầu tư nhiều, còn bãi đỗ xe lập thể không chỉ tiết kiệm rất lớn diện tích đất, mà còn tiết kiệm hơn trong đầu tư.

Thứ hai, phát triển hợp lý các nguồn lực công cộng. Tích cực trao đổi với các doanh nghiệp đầu tư lớn để họ dành chỗ đỗ xe nhàn rỗi tiện lợi cho người dân.

Thứ ba, tiến hành sửa đổi quy hoạch đường sá. Hàng năm, công tác quy hoạch cũng cần được xem xét lại để điều chỉnh, bổ sung cho kịp thời.

Ngoài ra, huyện Phì Đông, Hà Bắc còn kiến nghị nên mở bãi đỗ xe vào ban đêm. Ngoài giờ hành chính, bãi đỗ xe của một số đơn vị sự nghiệp Nhà nước nhàn rỗi vào ban đêm, trong khi đó khu dân cư và vỉa hè ven đường ở xung quanh lại đỗ đầy xe.

Bên cạnh đó, Hà Bắc đề xuất tăng cường và chuẩn hóa việc quản lý đỗ xe, xây dựng một cơ quan quản lý thống nhất tập trung có hiệu lực. Xây dựng tiêu chuẩn thu phí phải căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và của đường sá. Phát huy đầy đủ vai trò của “đòn bẩy” giá cả trong việc điều tiết phân bố đỗ xe, để các bãi đỗ xe nhàn rỗi được sử dụng có hiệu quả.

Ngoài ra, cần ngăn chặn hiện tượng “đi đêm”, đối xử bình đẳng với người dân, ngăn chặn hiện tượng đỗ xe lộn xộn để bảo đảm thuận lợi cho người đi bộ qua lại.

Áp dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục về giao thông văn minh, trong đó có đỗ xe văn minh, ưu tiên các phương tiện giao thông công cộng, không đỗ xe trên vỉa hè, không chiếm dụng vỉa hè trái phép...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.