Thời sự Quốc tế

Trung Quốc ra quy định quản lý nền tảng "giao tiếp" giữa các phương tiện

Thành phố Vô Tích, Trung Quốc trở thành nơi đầu tiên ban hành quy định quản lý các phương tiện, hạ tầng có kết nối thông minh.

Hôm nay (1/3), thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô thực thi quy định đầu tiên về phát triển lĩnh vực Internet of vehicle (mạng lưới kết nối người đi bộ, người đi ô tô và các bộ phận khác của cơ sở hạ tầng đô thị) tại Trung Quốc.

Ông Zhang Hui, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Trí tuệ Nhân tạo Trung Quốc, cho rằng thành phố Vô Tích có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực mạng lưới ô tô, phương tiện thông minh nhưng thiếu quy định quản lý liên quan.

Thành phố Vô Tích là nơi đặt Vùng Thử nghiệm Công nghệ Internet of Vehicle (IoV) của tỉnh Giang Tô - khu thử nghiệm cấp quốc gia đầu tiên của Trung Quốc trong lĩnh vực IoV về mạng lưới kết nối người đi bộ, ô tô và các bộ phận khác của cơ sở hạ tầng đô thị.

“Dự thảo quy định được công bố kịp thời để bổ sung việc thiếu quy chế pháp lý trong lĩnh vực phương tiện tự lái thông minh tại thành phố Vô Tích và đóng vai trò hướng dẫn quan trọng trong việc áp dụng công nghệ này trên toàn quốc”, theo ông Zhang.

img

Xe bus tự lái tại Trung Quốc.

Quy định này nhấn mạnh yêu cầu cần phát triển công nghệ để kết nối mạng lưới ô tô tại thành phố Vô Tích. Đồng thời, chính quyền thành phố cũng sẽ khuyến khích và hỗ trợ hoạt động thương mại của các phương tiện có kết nối Internet và các phương tiện tự lái.

Các cơ quan liên quan của thành phố sẽ phối hợp triển khai phương tiện thông minh kết nối Internet như xe bus công cộng, phương tiện giao hàng, logistics. Các chuyên gia sẽ phân tích dữ liệu thu thập từ các phương tiện này để cải tiến chất lượng dịch vụ.

Trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thành phố Vô Tích sẽ xây dựng hệ thống điều phối kết nối giữa phương tiện, đường giao thông và phát triển hệ thống giám sát để đảm bảo an toàn giao thông.

Dự thảo quy định cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo toàn dữ liệu, thông tin cá nhân.

Theo đó, dữ liệu và thông tin cá nhân cần được lưu trữ trong máy chủ đặt tại Trung Quốc theo các quy định pháp luật liên quan. Trong trường hợp cần gửi dữ liệu này ra nước ngoài, quá trình này cần được thực hiện sau khi đánh giá an ninh tuân theo quy định của pháp luật.

Mới đây, công ty phân tích công nghiệp iiMedia Research của Trung Quốc công bố báo cáo cho thấy giá trị thị trường của lĩnh vực xe tự lái tại quốc gia này đã vượt 1,48 tỷ USD (10 tỷ Nhân dân tệ) trong năm 2022 và dự kiến tăng quy mô tới 26,76 tỷ Nhân dân tệ vào cuối năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.