Thời sự Quốc tế

Trung Quốc ra Sách Trắng về vấn đề Đài Loan, đề cập khả năng dùng vũ lực

Ngày 10/8, Trung Quốc ra Sách Trắng có tựa đề “Vấn đề Đài Loan và Thống nhất Trung Quốc trong kỷ nguyên mới”.

Cam kết mục tiêu thống nhất đất nước

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan và Văn phòng Thông tin của Chính phủ Trung Quốc công bố Sách Trắng để tái khẳng định thực tế Đài Loan là một phần của Trung Quốc, thể hiện quyết tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và nhân dân Trung Quốc với cam kết thống nhất đất nước, nhấn mạnh quan điểm và chính sách của CPC và Chính phủ Trung Quốc trong kỷ nguyên mới.

Theo nội dung Sách Trắng, Đài Loan là một phần của Trung Quốc từ thời cổ đại. Khẳng định này có cơ sở từ lịch sử và luật học.

Nghị quyết 2758 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là văn kiện chính trị bao gồm nguyên tắc Một Trung Quốc - với thẩm quyền pháp lý không có chỗ để nghi ngờ và đã được toàn thế giới công nhận.

Theo Sách Trắng, nguyên tắc Một Trung Quốc thể hiện sự nhất trí của cộng đồng quốc tế, phù hợp với các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế.

img

Quân đội Trung Quốc tập trận gần Đài Loan sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh - AP

“Chúng ta là một Trung Quốc, Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Đây là sự thật không thể bàn cãi, được lịch sử và luật pháp ủng hộ. Đài Loan chưa bao giờ là một quốc gia và việc Đài Loan là một phần của Trung Quốc là không thể thay đổi”, theo nội dung Sách Trắng.

CPC cam kết thực hiện sứ mệnh lịch sử là giải quyết vấn đề Đài Loan và hoàn toàn thống nhất Trung Quốc.

Nội dung Sách Trắng có đoạn: “Chưa bao giờ chúng ta tiến gần, tự tin và có khả năng đạt được mục tiêu chấn hưng dân tộc như thời điểm này và mục tiêu thống nhất hoàn toàn đất nước cung vậy”.

Không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất đất nước

Theo Sách Trắng, hành vi của Đảng Dân chủ Tiến bộ tại Đài Loan đã dẫn tới căng thẳng trong quan hệ giữa 2 bờ eo biển, đe dọa hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan, cản trở tiến trình thống nhất hòa bình đất nước.

Sách Trắng cũng lên án các thế lực bên ngoài khuyến khích, xúi giục hành vi khiêu khích của các lực lượng ly khai đòi Đài Loan độc lập, làm trầm trọng thêm căng thẳng và đối đầu giữa 2 bờ eo biển, phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đi ngược lại với xu hướng hòa bình, phát triển, hợp tác cùng có lợi trên thế giới, đi ngược lại mong muốn và nguyện vọng của cộng đồng quốc tế.

Sách Trắng khẳng định các lực lượng ly khai tại Đài Loan sẽ không đạt được kết quả gì khi dựa vào các thế lực bên ngoài và việc sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc chắc chắn thất bại.

Sách Trắng khẳng định thống nhất bằng biện pháp hòa bình và mô hình “một quốc gia, hai chế độ” là nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc trong giải quyết vấn đề Đài Loan và là cách tiếp cận tốt nhất để thống nhất đất nước.

Nhưng Trung Quốc không loại bỏ biện pháp sử dụng vũ lực để thống nhất. Đây sẽ là lựa chọn cuối cùng trong trường hợp không còn cách nào khác, cũng theo nội dung Sách Trắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.