Thời sự Quốc tế

Trung Quốc răn đe trước khả năng Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan

Ngày 1/2, giới chức Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc điều loạt máy bay, tàu chiến áp sát hòn đảo trong 24 giờ trước đó.

Trong thông báo ngày 1/2, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết phát hiện 34 máy bay và 9 tàu chiến của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) áp sát hòn đảo trong 24 giờ trước. Trong số đó, 20 máy bay gồm máy bay chiến đấu, máy bay không người lái của PLA băng qua đường trung tuyến giữa Eo biển Đài Loan và đi vào vùng nhận dạng phòng không ở khu vực phía tây nam hòn đảo.

Truyền thông Đài Loan đưa tin máy bay PLA băng qua đường trung tuyến giữa Eo biển Đài Loan từ 12 địa điểm - con số cao nhất từ trước tới nay. Truyền thông hòn đảo cũng cho rằng động thái mới nhất của PLA dường như liên quan tới thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có thể thăm Đài Loan trong mùa xuân này.

img

Tiêm kích J-16 của Trung Quốc. Ảnh - China Military

Ngày 1/2, trao đổi với Global Times, một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên cho hay thời gian qua, PLA đã thường xuyên tiến hành tuần tra, diễn tập xung quanh đảo Đài Loan. Theo chuyên gia này, ông McCarthy, các thế lực can thiệp bên ngoài và lực lượng ly khai đòi Đài Loan độc lập nên coi động thái mới nhất của PLA như lời cảnh báo rằng lực lượng Trung Quốc sẵn sàng phản ứng kiên quyết trong trường hợp ông McCarthy thăm Đài Loan.

Trước đó, khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan vào tháng 8/2022, quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận với quy mô chưa từng có trong tiền lệ tại 6 khu vực quanh đảo Đài Loan và lần đầu tiên phóng tên lửa đạn đạo bay ngang qua hòn đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, lên án chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vi phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Global Times dẫn lời các nhà phân tích cho biết trong trường hợp ông McCarthy thực hiện chuyến thăm Đài Loan với tư cách Chủ tịch Hạ viện Mỹ, PLA có thể đẩy mạnh các biện pháp đối phó bao gồm tập trận với quy mô lớn hơn hoặc thậm chí thiết lập vùng cấm bay nhằm ngăn cản chuyến bay chở ông McCarthy hạ cánh xuống hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.