Thế giới

Trung Quốc ráo riết xây dựng ở Trường Sa

07/05/2015, 22:36

Trong khi lớn tiếng xua đuổi máy bay Philippines, Trung Quốc lại ráo riết xây dựng trên 7 bãi đá của Trường Sa

Bien Dong2
Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình cải tạo đất trên 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 Một chỉ huy quân sự Philippines ngày 7/5 cho hay Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo đối với các máy bay của lực lượng hải quân và không quân nước này sớm rời khỏi khu vực tranh chấp trên vùng Biển Đông.

Trong khi đó, theo Phó đô đốc Alexander Lopez, phía Bắc Kinh liên tục đưa ra những cảnh báo này trong suốt 3 tháng qua.  

Những hình ảnh vệ tinh mới đây cũng cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh hoạt động cải tạo đất trên 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có cả việc xây dựng đường băng trên một hòn đảo nhân tạo. Nhiều quốc gia khu vực Đông nam Á và Washington đã lên tiếng chỉ trích hành động này của Trung Quốc.

“Khi chúng tôi đang tiến hành tuần tra trên không phận quốc tế thì nhận được thông báo qua đài phát thanh. Phía Trung Quốc thông báo rằng chúng tôi đã bay vào khu vực an ninh củ họ”, phó đô đốc Alexander Lopez cho biết trên Reuters.

Cũng theo Reuters, Trung Quốc đã triển khai lực lượng tuần duyên và hải quân ở khu vực quần đảo Trường Sa nhưng không có sự xuất hiện của máy bay.

Tháng trước, trung tá Harold Cabunoc, phát ngôn viên quân đội Philippines cũng cho biết một tàu chiến của Trung Quốc đã thách thức máy bay quần tra hải quân Philippines ở khu vực quanh Bãi Xu Bi và yêu cầu máy bay này rời khỏi đây.

Bien Dong1
Máy bay Philippines

 Trong khi đó, Đô đốc Samuel Locklear của Hải quân Mỹ nói rằng Trung Quốc có thể đang triển khai hệ thống tên lửa và radar với mục đích để thực thi một khu vực cấm bay. Tuy nhiên, Trung Quốc lại bác bỏ toàn bộ những cáo buộc về hành động khiêu khích của mình.

Trước đó, ngày 5/5, Trung Quốc cáo buộc Philippines vi phạm bộ quy tắc ứng xử Biển Đông với hoạt động xây dựng trên vùng biển tranh chấp. Trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cùng ngày, quan chức này lại cho rằng “Trung Quốc chưa bao giờ có những hành động làm phức tạp đến vấn đề tranh chấp hoặc ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định khu vực”.

Liên quan tới động thái Trung Quốc cải tạo các bãi đá thành đảo nhân tạo, Hạ viện Mỹ mới đây cho biết sẽ mở một phiên điều trần về tình hình trên Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cũng cho biết trên Bloomberg rằng việc Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông có thể dẫn tới động thái thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới. Tuy nhiên, Washington sẽ ngăn chặn Trung Quốc tạo nên khu vực nhận dạng phòng không thứ hai, sau lần Trung Quốc đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông năm 2013.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.