Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "rục rịch" điều quân tham gia chống IS?

16/01/2016, 08:39

Trung Quốc có thể phái quân đi chiến đấu với IS và liên kết với các lực lượng vũ trang của Nga tại Syria.

trung_quoc_dieu_linh_sang_syria_giup_nga_chong_phi
Quân đội Trung Quốc đang "rục rịch" chuẩn bị ra quân để đối phó với IS.

Theo tờ China Daily, trong năm 2016, Trung Quốc sẽ bắt đầu đưa ra những quy định đầu tiên về chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo ở Khu tự trị Tân Cương, Uyghur (các phần tử đòi ly khai thuộc cộng đồng người Uyghur theo đạo Hồi).

Ông Naim Yasin, người đứng đầu Hội đồng Nhân dân khu tự trị Tân Cương, Uygur cho biết: "Điều này sẽ cung cấp sự hỗ trợ pháp lý mạnh mẽ trong việc chống các mối đe dọa sự ổn định và an ninh của Trung Quốc".

Tổ chức khủng bố "Đông Turkestan" ủng hộ việc tách khu vực này ra khỏi Trung Quốc bị tình nghi có liên quan với chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đặc biệt là với IS. Đông Turkestan mua chuộc người Duy Ngô Nhĩ gia nhập vào hàng ngũ của mình và gửi các phần tử này đến các trại huấn luyện cực đoan ở Syria và Iraq. Được biết, có khoảng ít nhất 100 người Hồi giáo Trung Quốc (có khả năng từ Tân Cương), đang tham chiến trong hàng ngũ IS. Chuyên gia Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, ông Ajdar Kurtov coi đó là một trong những lý do chính để Trung Quốc tăng cường sự tham gia của mình trong các nỗ lực quốc tế chống khủng bố.

Có khả năng Trung Quốc sẽ gia tăng sự tham gia của mình vào các nỗ lực quốc tế nhằm loại bỏ nhanh chóng nhóm Nhà nước Hồi giáo. Không nói về việc Trung Quốc sẽ gửi lực lượng vũ trang để chống lại khủng bố nhưng Trung Quốc có các đòn bẩy ngoại giao, chính trị và tài chính để tham gia với cộng đồng quốc tế (đặc biệt là với Nga).

Trong khi đó, tờ Washington Times trích dẫn các nguồn tin trong quân đội Hoa Kỳ cho biết , Trung Quốc có thể phái quân đi chiến đấu với IS. Tờ báo này nói thêm, có khả năng quân nhân Trung Quốc sẽ liên kết với các lực lượng vũ trang của Nga đang tiến hành chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi không bình luận về các thông tin trên báo Mỹ về khả năng quân đội Trung Quốc tham gia các hoạt động quân sự chống IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.