Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc rút tên lửa HQ-9 ra khỏi đảo Phú Lâm?

22/07/2016, 07:58
image

Ảnh vệ tinh của Airbus cho thấy dàn tên lửa chiến lược đất đối không HQ-9 đã được rút khỏi vị trí

1683145__main_1

Trung Quốc rút tên lửa HQ-9 ra khỏi đảo Phú Lâm?

Theo đó, thông tin trên tờ Pháp luật TP.HCM trích dẫn Tuần báo quốc phòng IHS Jane’s cho biết, ngày 21/7 đã công bố ảnh vệ tinh do bộ phận nghiên cứu phòng thủ và không gian của Airbus chụp ngày 10/7 trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ảnh cho thấy dàn tên lửa chiến lược đất đối không HQ-9 của Trung Quốc đã được rút khỏi vị trí triển khai dọc bờ biển phía bắc đảo Phú Lâm hồi tháng 2/2016.

Trước đó, ảnh chụp ngày 8/7 cho thấy, hầu hết xe mang phóng và radar được che chắn bằng lưới ngụy trang bố trí dọc theo bờ biển. Một ngày sau đó, các thành phần của HQ-9 đã được chuyển đến gần với nơi bố trí hệ thống radar trinh sát Type-305A.

Đến ngày 10/7, hình ảnh ghi nhận các thành phần của HQ-9 được tập kết gần cầu cảng phía nam đảo Phú Lâm. Một tàu đổ bộ Type-072A neo tại cảng nhiều khả năng để chở các thành phần của HQ-9 về đất liền.

Trong khi đó tờ Zing.vn trích dân thông tin từ Trang quốc phòng Jane’s Defence Weekly nhận định, hệ thống HQ-9 có thể được đưa về đất liền để bảo trì sau thời gian triển khai trái phép từ đầu tháng 2 do trên đảo không có nơi lưu trú cho tên lửa.

Trước đó, Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai trái phép hệ thống phòng không HQ-9 trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào đầu năm 2016. Trung Quốc chiếm đóng hòn đảo này trái phép từ năm 1974 và ngang ngược lập ra cái gọi là "thành phố Tam Sa" tại đây.

>>> Xem thêm video Trung Quốc thử tên lửa siêu thanh

Trước những hành động phi pháp của Trung Quốc, Việt Nam nhiều lần khẳng định, chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.