Thế giới

Trung Quốc sẵn sàng ứng phó chiến tranh thương mại với Mỹ

03/05/2018, 15:48

Trung Quốc sẵn sàng ứng phó chiến tranh thương mại với Mỹ nếu nổ ra.

trung-quoc-noi-se-dau-toi-cung-voi-my-neu-co-chien

Cả hai nước đang cố gắng tìm giải pháp để xoa dịu căng thẳng thương mại 

Ngay trước khi phái đoàn Mỹ có chuyến thăm Bắc Kinh, một quan chức cao cấp của chính quyền Trung Quốc và cũng là thành viên trong phái đoàn đàm phán thương mại cấp cao với Mỹ  đã tuyên bố họ sẽ không cúi đầu trước những áp lực từ Mỹ để thay đổi chính sách công nghiệp của mình.

Ông này cảnh báo, Washington không nên đặt bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc đàm phán và Trung Quốc có đủ sức mạnh để chiến đấu đến cùng nếu chiến tranh thương mại nổ ra.

Vị quan chức này cho biết Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ 2 trong số các yêu cầu chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump gồm giảm 100 tỷ USD trong số 375 tỷ USD thâm hụt thương mại mà Mỹ đang phải gánh so với Trung Quốc và kế hoạch Made in China 2025.

Ông cho biết Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp đàm phán không thành công và Mỹ có những hành động tấn công nền kinh tế của họ.

"Trong trường hợp một cuộc chiến thương mại nổ ra, nền kinh tế của Trung Quốc sẽ linh hoạt hơn so với Mỹ”, ông tự tin nói.

my_trung_kdkd

Trung Quốc và Mỹ liệu có thể đàm phán để tránh khỏi một cuộc chiến thương mại?

Bình luận về khả năng giải quyết tất cả các vấn đề sau cuộc họp này, vị quan chức cho biết: "Các vấn đề có thể sẽ không được giải quyết trong một vòng đàm phán, nhưng chúng tôi hy vọng 2 bên đặt ra 1 con đường cho các cuộc đàm phán tiếp theo để đạt được 1 giải pháp, tránh thuế quan và các biện pháp trừng phạt khác. Đó sẽ là một kết quả tích cực”.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang sau khi Washington áp đặt mức thuế 25% lên hàng hóa trị giá 50 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Phía Trung Quốc cũng dọa sẽ có biện pháp đáp trả tương tự.

Tuy nhiên, cho đến nay, cả 2 bên đều kêu gọi sự kiềm chế và nỗ lực để tránh một cuộc chiến tranh thương mại có thể nổ ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.