Thế giới

Trung Quốc sáng tạo "đũa thông minh" phát hiện thực phẩm bẩn

05/09/2014, 13:28

Công ty nghiên cứu kỹ thuật Baidu vừa phát triển công nghệ mới " đũa thông minh" có thể giúp người tiêu dùng phần nào bớt gánh nặng.

Sau nhiều vụ bê bối về an toàn thực phẩm khiến người dân Trung Quốc hoang mang lo sợ, Công ty nghiên cứu kỹ thuật Baidu phát triển công nghệ mới “đũa thông minh” có thể giúp người tiêu dùng phần nào bớt gánh nặng.

Giám đốc điều hành của Baidu - Robin Li giới thiệu về sản phẩm đũa thông minh
Giám đốc điều hành của Baidu - ông Robin Li giới thiệu về sản phẩm đũa thông minh tại Hội thảo tổ chức ở Bắc Kinh

Theo nhà sản xuất, thiết bị này cho phép người tiêu dùng biết liệu đồ ăn của họ có an toàn hay không. Thiết bị này lần đầu tiên được ra mắt hôm mùng 1/4. Thời điểm đó, công ty Baidu chưa có ý định thực sự theo đuổi ý tưởng này.

Tuy nhiên, tuần vừa rồi, Baidu cho ra mắt bước tiến mới khi công bố đoạn video giới thiệu chức năng sản phẩm thông minh này: người dùng đặt đũa điện tử vào trong 3 tách đựng dầu ăn. Bộ phận cảm biến của đũa phát hiện nhiệt độ của dầu ăn, phân tích xem có thích hợp để sử dụng hay không, kết quả sẽ được hiển thị qua một ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh. Đũa sẽ nháy đèn đỏ khi phát hiện dầu ăn sạch.

Đến nay, chưa rõ, liệu loại đũa thông minh này có được đưa vào sản xuất hay không. Công ty Baidu mới chỉ sản xuất một đôi đũa nguyên mẫu để giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, Baidu cũng chưa công bố giá cả sản phẩm thông minh này.

Bên cạnh nhiều ý kiến tán thành với sáng kiến mới này, một số cư dân mạng hoài nghi: “Liệu có thể thưởng thức bữa ăn sau khi sử dụng đôi đũa này?”. Một người khác nói, “nếu tôi mang đũa thường xuyên đến mọi nơi thì chắc tôi sẽ chết vì đói (trước khi chết vì bệnh)”.

Năm 2008, Trung Quốc xảy ra vụ bê bối thực phẩm tồi tệ nhất trong lịch sử khi chất hóa học công nghiệp Melamine được cho thêm vào các sản phẩm sữa khiến 6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 trẻ em bị ốm. Trước đây, nhiều tay buôn trái phép của Trung Quốc còn gạn dầu bẩn thừa hoặc lấy từ thức ăn thừa, tái chế lại và quảng cáo là sản phẩm mới.

Năm ngoái, giới chức y tế Trung Quốc đã thực hiện cuộc truy quét đối với những cơ quan sản xuất và sử dụng loại dầu bẩn này trong đó hơn 100 người bị bắt, 20 người khác bị đi tù, trong đó có 2 người bị tù trung thân.

Trang Trần (Theo Guardian)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.