Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc sắp triển khai tên lửa tới Trường Sa?

22/02/2016, 09:10

Trung Quốc âm mưu triển khai các loại vũ khí tương tự tới Trường Sa trong thời gian tới.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai bệ
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 trái phép ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao, các chuyên gia an ninh có quan hệ với các nhà chiến lược quân sự Trung Quốc cho biết, các động thái của Bắc Kinh từ triển khai máy bay chiến đấu đến tên lửa đất đối không trái phép tới Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là nhằm vũ trang và mở rộng sự chiếm giữ của Trung Quốc trên Hoàng Sa.

Và động thái này sẽ được lặp lại trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng tại Trường Sa. Khi đó, Trung Quốc sẽ sử dụng cả hai đảo tranh chấp làm nơi thực hiện ác hoạt động của máy bay chiến đấu và do thám như tuần tra do thám chống tàu ngầm. Đồng thời, họ cũng tăng cường dân số đáng kể trên các hòn đảo này nhằm làm vững chắc hơn các tuyên bố chủ quyền ngang tàng của mình.

Rốt cuộc, mục đích cuối cùng sẽ là cho phép Bắc Kinh thành lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, tương tự như đã từng thực hiện trên biển Hoa Đông năm 2013.

Ông Ian Storey, chuyên gia về Biển Đông tại Viện ISEAS Yusof Ishak của Singapore cho biết, ông tin rằng, Trung Quốc đang âm mưu triển khai các loại vũ khí tương tự tới Trường Sa trong vòng 1-2 năm nữa.

Ông  Bonnie Glaser, nhà phân tích quân sự đến từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và An ninh tại Washington cho biết, việc củng cố cơ sở hạ tầng tại Hoàng Sa sẽ là “tiền thân” cho những hoạt động triển khai quân sự tương tự trên các khu vực tranh chấp khác ở Trường Sa. Rất có thể, giới chức Trung Quốc sẽ lôi những hoạt động của Mỹ tại Biển Đông để nguỵ biện cho hành vi triển khai quân sự ra Hoàng Sa, nhưng “đó là một kế hoạch đã được ngấm ngầm từ rất lâu rồi” – ông Glaser nói.

Tuần qua, giới chức Mỹ đã công bố ảnh vệ tinh "tố" Trung Quốc đưa nhiều hệ thống tên lửa đất đối không HQ9 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đài Loan cũng xác nhận các thông tin này. Tuy nhiên, Trung Quốc nguỵ biện rằng những hệ thống này đã được triển khai từ rất lâu và đổ lỗi cho truyền thông phương Tây "làm quá". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.