Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc sắp xử chủ tiệm cà phê người Canada "làm gián điệp"

29/01/2016, 21:35

Một công dân Canada bị buộc tội làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước của Chính phủ Trung Quốc.

cong-dan-canada
Quán cà phê của ông Kevin Garratt và vợ tại Đan Đông, Liêu Ninh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Nghi can là Kevin Garratt, công dân người Canada cùng với vợ bị bắt giữ hồi tháng 8/2014, khi ông này đang là chủ một quán cà phê tại khu vực biên giới Trung Quốc – Triều Tiên.

Hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã hôm 28/1 cho hay, cơ quan công tố thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã buộc tội ông Kevin làm gián điệp cho cơ quan tình báo Canada, đánh cắp các tài liệu mật của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói: “Trong quá trình điều tra, các nhà chức trách Trung Quốc đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy Kevin Garratt đã nhận nhiệm vụ làm gián điệp cho cơ quan tình báo Canada, thu thập các thông tin mật của Trung Quốc. Cơ quan tư pháp Trung Quốc sẽ xử lý trường hợp này theo đúng quy định của pháp luật, các quyền lợi hợp pháp của Kevin Garratt cũng sẽ được đảm bảo đầy đủ”.

Đại sứ quán Canada tại thủ đô Bắc Kinh đã gửi yêu cầu đến cơ quan phụ trách các vấn đề toàn cầu của Trung Quốc, đề nghị cung cấp chi tiết thông tin vụ việc của ông Kevin, Bloomberg cho biết thêm. Song hiện phía Canada chưa nhận được thông tin gì, cũng như chưa biết tòa án địa phương sẽ đưa ra xét xử vụ án của ông Kevin vào thời gian cụ thể nào.

Theo các nhà phân tích, vụ việc làm dấy lên mối quan ngại về quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh thời gian gần đây. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố bắt giữ ông Kevin chưa đầy một tuần sau khi Canada cáo buộc các tin tặc Trung Quốc đột nhập vào mạng lưới máy tính của nước này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Canada, Francois Lasalle nói: “Canada đã được biết bản cáo trạng của Kevin Garratt cung cấp bởi phía Trung Quốc”.

Bản cáo trạng được công bố một ngày sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeaux và các thành viên nội các tham dự một bữa tiệc ở Ottawa, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Reuters cho biết thêm, con trai của ông Kevin Garratt, Simeon Garratt – một công dân Vancouver đang nóng lòng cập nhất các thông tin mới liên quan tới vụ việc xét xử cha mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.