Quân sự

Trung Quốc sẽ đàm phán hạt nhân với Mỹ và Nga nhưng có điều kiện

08/07/2020, 15:01

Trung Quốc nêu điều kiện tham gia đàm phán với hai nước Mỹ và Nga về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

img
Máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân trong một căn cứ của Mỹ.

Vụ trưởng Vụ giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Phó Thông cho biết Trung Quốc sẽ tham gia đàm phán ba bên về giải giáp vũ khí với Mỹ và Nga, nếu Washington đồng ý cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống mức ngang bằng với Bắc Kinh hiện có.

"Cho đến giờ Mỹ vẫn chưa nói với chúng tôi là họ muốn gì khi chúng tôi tham gia đàm phán: muốn chúng tôi tăng kho vũ khí hạt nhân của mình lên ngang mức Hoa Kỳ hay là Hoa Kỳ sẵn sàng giảm kho vũ khí của mình xuống mức ngang bằng với Trung Quốc", - ông Phó Thông nói.

Trước đó, Washington đã nêu ra ba điều kiện để gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3).

Tờ Wall Street Journal trích nguồn tin chính thức nói rằng Tổng thống Donald Trump có thể đồng ý gia hạn thỏa thuận nếu các bên đạt được tiến bộ trong việc đưa ra những biện pháp mới đảm bảo có thể kiểm chứng nghiêm ngặt, nếu tất cả các loại đầu đạn hạt nhân đều được tính đến, cũng như nếu Trung Quốc tham gia hiệp ước này.

Ngày 22/6, Nga và Mỹ đã thảo luận về việc gia hạn START-3 tại Vienna. Trong quá trình tham vấn đã bàn bạc về việc duy trì sự ổn định và tính chất có thể dự báo trong bối cảnh Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn đình chỉ hiệu lực sau khi Mỹ rút khỏi.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) được hai Tổng thống Nga và Hoa Kỳ khi đó là ông Dmitry Medvedev và ông Barack Obama ký kết năm 2010. Thỏa thuận có hiệu lực vào năm 2011, hết thời hạn vào tháng 2/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.