Thế giới

Trung Quốc sẽ gặp khó khi Chủ tịch Ngân hàng thế giới từ chức?

08/01/2019, 12:34

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim vừa bất ngờ từ chức sau 6 năm giữ vị trí này.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim

Tờ Guardian của Anh cho hay, ông Jim Yong Kim, 59 tuổi, bất ngờ thông báo sẽ từ chức, sớm hơn 3 năm rưỡi trước khi hết nhiệm kỳ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2022. Đơn từ chức của ông sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2019.

Việc xin từ chức của ông Kim được các nguồn tin thân cận với WB mô tả là một quyết định cá nhân bất ngờ và không có lý do nào được đưa ra cho động thái đột ngột này.

Trong một lá thư gửi nhân viên, Jim Yong Kim nói rằng, ông sẽ “tham gia vào một công ty tư nhân, tập trung vào thúc đầu đầu tư cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển”. Bên cạnh đó, ông sẽ quay trở về ban lãnh đạo của một tổ chức y tế mà ông đã thành lập cách đây 30 năm.

Ông Kim cũng khẳng định, bước ngoặt bắt ngờ này sẽ vẫn giúp ông đi theo những gì mà ông vẫn định hướng, giúp tạo ra tác động lớn nhất đối với các vấn đề lớn của toàn cầu như biến đổi khí hậu và thiếu hụt cơ sở hạ tầng ở các thị trường mới nổi.

Theo truyền thống, các tổng thống Mỹ sẽ bổ nhiệm người đứng đầu WB, trong khi các chính phủ châu Âu thường quyết định Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn ông Jim Yong Kim làm Chủ tịch WB vào năm 2012 để điền vào đôi giày của Robert Zoellick, một cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ. Đây là quyết định mang tính bước ngoặt lịch sử bởi ông Kim sinh ra ở Seoul, Hàn Quốc. Năm 2017, ông được tái bổ nhiệm.

Hiện, Nhà Trắng chưa lên tiếng về kế hoạch bổ nhiệm tân chủ tịch hay đưa ra danh sách ứng viên tiềm năng. Sau khi ông Kim rời đi ngày 1/2/2019, Giám đốc điều hành WB, bà Kristalina Georgieva, sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch lâm thời.

Với việc bổ nhiệm lãnh đạo mới cho WB, chính quyền Trump có thể ngày càng gây áp lực hơn nữa cho tổ chức này để khiến Bắc Kinh có thể vay ít hơn, cũng như kiềm chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong các dự án lớn.

Giới phân tích cho rằng, bằng cách đề cử Chủ tịch mới cho WB, Washington có thể mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

Ông Jim Yong Kim (sinh ngày 08 tháng 12 năm 1959) là một bác sĩ người Mỹ gốc Hàn Quốc, là hiệu trưởng lần thứ 17 của Đại học Dartmouth. Jim Yong Kim nguyên là trưởng khoa Y tế toàn cầu và Y khoa xã hội tại Trường Y khoa Harvard, và là một giám đốc đồng sáng lập và điều hành của Partners In Health.

Ngày 02 tháng 3 năm 2009, ông Kim đã được bầu là hiệu trưởng Đại học Dartmouth, một vị trí ông chính thức đảm nhận từ ngày 1 tháng 7 năm 2009. Jim Yong Kim là người châu Á đầu tiên giữ chức chủ tịch tổ chức Ivy League.

Ngày 23 tháng 3 năm 2012, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ đề cử Kim là chủ tịch của Ngân hàng Thế giới và ngày 16 tháng 4, ông Kim đã được chọn để đứng đầu Ngân hàng Thế giới, nhậm chức vào ngày 01 tháng 7 năm 2012. Ông Jim Yong Kim là người gốc châu Á đầu tiên, người không có tổ tiên châu Âu đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.