Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chuẩn bị gì để có thể trồng hoa trên Mặt trăng?

18/01/2019, 11:47

Là nước đi sau hàng thập kỷ so với Mỹ và Nga, nhưng Trung Quốc đã nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu vượt trội trong việc chinh phục...

img
Tàu thăm dò Hằng Nga-4 đáp xuống vũng Aitken, thuộc vùng tối của Mặt trăng - Ảnh: CNSA

Là nước đi sau hàng thập kỷ so với Mỹ và Nga, nhưng Trung Quốc đã nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu vượt trội trong việc chinh phục và khám phá vũ trụ. Mới đây, quốc gia châu Á này còn tuyên bố thực hiện kế hoạch trồng hoa trên Mặt trăng, mở ra một nền tảng mới trong việc để con người sinh sống ngoài vũ trụ.

Sứ mệnh không tưởng

Trồng hoa trên bên ngoài vũ trụ là điều chưa có nhiều quốc gia thực hiện được. Trước đó, người ta chỉ thấy công việc này được thực hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, như The Martian (Người về từ sao Hỏa).

Trong bộ phim được công chiếu vào năm 2015, diễn viên Matt Damon đã vào vai một phi hành gia mắc kẹt trên sao Hỏa và sống sót sau nhiều tháng bằng cách trồng khoai tây để làm thực phẩm.

Tuy nhiên, với việc thực hiện sứ mệnh chinh phục Mặt trăng, Trung Quốc có thể đem một phần bộ phim khoa học kể trên đến gần thực tế hơn. Theo tuyên bố của Cơ quan Hàng không quốc gia Trung Quốc, nước này sẽ phát sóng lên truyền hình thí nghiệm trồng hoa trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất trong thời gian dưới 100 ngày.

Ngày 3/1 vừa qua, Bắc Kinh đã hoàn thành việc đưa tàu vũ trụ Hằng Nga-4 hạ cánh xuống phần tối của Mặt trăng. Giáo sư Zhu Menghua, đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Macau cho biết, thành công của nhiệm vụ trên cho thấy quốc gia châu Á này đã đạt đến trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực thám hiểm không gian. Ông còn khẳng định: “Người Trung Quốc đã làm được việc mà người Mỹ chưa dám thử”.

Bên cạnh các trang thiết bị nhằm phục vụ cho việc đo đạc chi tiết địa hình của vệ tinh này và phân tích thành phần khoáng sản trong đất đá, con tàu thăm dò còn mang theo có một thùng kín có tên gọi là “Chu kỳ sinh thái vi mô trên Mặt trăng”.

Chiếc thùng cao 18cm, đường kính 16cm này làm từ hợp kim nhôm, bên trong chứa trứng sâu tằm cùng hạt giống khoai tây và một loại cải xoong.

Dù chỉ nặng 3kg, nhưng thùng “Chu kỳ sinh thái vi mô trên Mặt trăng” đã tiêu tốn hơn 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD).

Chỉ riêng chi phí của chiếc camera bên trong cũng đã tốn hơn 600 nghìn nhân dân tệ (khoảng 88 nghìn USD).

img
Thùng “Chu kỳ sinh thái vi mô trên Mặt trăng” được mang lên Mặt trăng

Trồng hoa trên Mặt trăng như thế nào?

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Trung Quốc, nếu mọi thứ được thực hiện suôn sẻ theo đúng kế hoạch, 2 loại hạt kể trên sẽ nảy mầm và mọc rễ trong chiếc thùng, nở bông hoa đầu tiên trên Mặt trăng trước khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm 100 ngày. Cũng trong thời gian đó, những quả trứng sâu tằm sẽ hoàn thành đủ một vòng đời, từ nở trứng đến biến thành nhộng.

Mặc dù vậy, việc trồng hoa trong điều kiện tự nhiên trên bề mặt vệ tinh này không hề đơn giản. Nhiệt độ trên bề mặt Mặt trăng có thể lên tới hơn 100 độ C vào ban ngày và xuống ngưỡng -100 độ C vào ban đêm. Cây cối cũng khó phát triển do phóng xạ từ Mặt trời và trạng thái trọng lực thấp.

Giáo sư Xie Gengxin, một nhà khoa học Trung Quốc phụ trách thí nghiệm trồng cây trên Mặt trăng cho biết, ông cùng nhóm nghiên cứu của mình đã thiết kế bình chứa để nó có thể duy trì nhiệt độ từ 1-30OC, cho phép ánh sáng tự nhiên lọt vào và cung cấp nước cũng như chất dinh dưỡng cho cây.

Sâu tằm sẽ sống nhờ việc dùng khí oxy do cây giải phóng, rồi chúng thải ra khí carbon điôxit và phân để nuôi cây. Một thí nghiệm tương tự sẽ được thực hiện trên Trái đất để so sánh.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên những bông hoa được trồng bên ngoài vũ trụ. Vào ngày 16/1/2016, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ đã chia sẻ bức ảnh về cây hoa cúc ngũ sắc nở trong hệ thống thực vật trên Trạm vũ trụ quốc tế, nơi cách Trái đất 300km.

Tuy nhiên, việc trồng thực vật trên bề mặt Mặt trăng mới chỉ có Trung Quốc bắt tay vào thực hiện. Theo ông Xie, nếu dự án thành công, đó sẽ là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh đang bắt kịp cuộc đua chinh phục vũ trụ, đặt nền tảng cho sứ mệnh đưa con người ra ngoài vũ trụ sinh sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.