Kinh tế

Trung Quốc siết chặt biên giới, Việt Nam tồn gần 1.700 xe hàng tại cửa khẩu

09/04/2020, 12:07

Tình trạng ùn ứ xe hàng xuất khẩu tăng nhanh với gần 1.700 xe tại cửa khẩu với Trung Quốc, tập trung phần lớn tại Lạng Sơn.

img
Theo báo cáo của Bộ Công thương, tình trạng ùn ứ xe hàng xuất khẩu tăng nhanh với gần 1.700 xe tại cửa khẩu với Trung Quốc, tập trung phần lớn tại Lạng Sơn. Ảnh VOV.

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết, tính đến nay, xuất khẩu (XK) được 743 xe container và nhập khẩu (NK) được 698 xe; Tổng số xe tồn là 1.661 xe. Số xe tồn chủ yếu ở các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn với 1.541 xe.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, số xe tồn tăng nhanh trong mấy ngày này do lượng xe xuất nhập khẩu chậm hơn khi phía Trung Quốc siết chặt biên giới. Hơn nữa, dù đã khuyến cáo song số xe hàng đổ lên biên giới ngày càng nhiều khiến ùn ứ kéo dài tại các cửa khẩu.

Theo ông Trưởng, các Sở Công thương các địa phương cần khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân, chủ hàng XK biết tình hình thực tế để chủ động kế hoạch thu mua và XK, tránh gây ùn tắc cục bộ và lãng phí tiền bạc khi thời gian ùn ứ kéo dài.

Trước đó, ông Trưởng cũng thông tin: Tỉnh Lạng Sơn đã lập 7 chốt ngăn chặn để kiểm soát người từ các tỉnh khác sang Lạng Sơn nhằm tránh dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động XNK. Đồng thời lập các chốt dã chiến tại biên giới và tại các điểm XNK.

Ngoài ra, hai bên biên giới Việt - Trung đã thống nhất phương án thành lập đội lái xe chuyên trách mỗi bên gồm 200 người thực hiện nhiệm vụ cấp bách hiện giờ. Đặc biệt, đội lái xe này chỉ chọn những người sinh sống tại tỉnh Lạng Sơn và Bằng Tường (Trung Quốc) thực hiện giao nhận hàng hóa. Song, việc này không dễ dàng khi tìm lái xe rất khó khăn trong mùa dịch...

Cũng theo báo cáo của Bộ Công thương, tình trạng ùn ứ cũng đang xẩy ra tại một số cửa khẩu biên giới giáp Lào và Campuchia vì tại đây cũng đang thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19 theo quy trình chặt chẽ khi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Cụ thể, Tại các tỉnh giáp Lào gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, tổng số xe tồn là 26 xe. Tại các tỉnh giáp Campuchia gồm Tây Ninh, Gia Lai, Kiên Giang, Bình Phước, An Giang, Đăk Nông, Đồng Tháp, số xe tồn là 38 xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.