Tư vấn

Trung Quốc tăng cường đội tàu hộ vệ Type 056 ở Biển Đông

22/07/2015, 18:14

Trung Quốc tăng cường biên chế dàn tàu chiến để tăng cường tuần tra bảo vệ cái gọi là "lợi ích quốc gia"...

1.7
Tàu hộ vệ hạng nhẹ Túc Thiên số hiệu 504 Type 056, Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc

Biên chế tàu hộ vệ hạng nhẹ Túc Thiên cho Hạm đội Nam Hải

Tàu hộ vệ Túc Thiên hoàn thành chế tạo, hạ thủy vào ngày 29 tháng 6 năm 2014, là tàu hộ vệ hạng nhẹ thế hệ mới nhất của Trung Quốc, biên chế cho Hạm đội Nam Hải, tính năng thiết kế tốt, công nghệ chế tạo tiên tiến, có năng lực tác chiến tổng hợp rất mạnh.

Tờ "Đa chiều" - trang thông tin của người Hoa hải ngoại ngày 13 và ngày 21/7 cũng có 2 bài viết cho hay, tàu hộ vệ hạng nhẹ Túc Thiên số hiệu 504, là tàu hộ vệ Type 056 thứ 22, được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, chính thức bàn giao cho Hải quân Trung Quốc vào tháng 6/2015, biên chế cho Hạm đội Nam Hải.

Tàu hộ vệ hạng nhẹ Túc Thiên số hiệu 504 có chiều dài 89 m, rộng 11 m, độ mớn nước 4,3 m, lượng giãn nước khoảng hơn 1.300 tấn. Trên tàu được trang bị một số vũ khí, gồm pháo cỡ nòng 76 mm, 2 súng máy loại 30 mm, 4 tên lửa chống đạn đạo, 8 tên lửa Hồng Kỳ 10, 2 bệ 6 ống phóng ngư lôi, ngoài ra trên tàu còn thiết kế chỗ đáp và cất cánh cho máy bay trực thăng. 

Trong lô đầu tiên, Trung Quốc sẽ chế tạo tổng cộng 20 tàu hộ vệ Type 056, lượng nhu cầu của Hải quân Trung Quốc đối với loại tàu hộ vệ này dự đoán là 40 chiếc. Trị giá chương trình này trên 8 tỷ USD.

Công tác chế tạo tàu hộ vệ Type 056 được đồng thời tiến hành ở nhà máy đóng tàu Hỗ Đông, nhà máy đóng tàu Hoàng Phố - Quảng Châu, nhà máy đóng tàu Vũ Xương và nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Trong tương lai không xa, còn có 6 tàu chiến sẽ gia nhập lực lượng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Trung Quốc. Những tàu chiến này sẽ được ưu tiên bổ sung cho Hạm đội Nam Hải, bố trí ở Biển Đông.

Có phân tích cho rằng, do tranh chấp lãnh thổ giữa các nước trong khu vực trầm trọng hơn, cùng với việc chế tạo tàu chiến, Hải quân Trung Quốc sẽ tăng cường tuần tra để bảo vệ cái gọi là "lợi ích quốc gia" ở khu vực tranh chấp biển gần (Trung Quốc nhảy vào tranh chấp).

Theo bài báo, so với tàu tuần tra của các nước khác, tăng cường năng lực của tàu hộ vệ có ưu thế rõ rệt hơn.

1.4
Tàu hộ vệ hạng nhẹ Triều Châu số hiệu 595 Type 056A phiên bản săn ngầm của Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc, triển khai ở Biển Đông

Dùng tàu hộ vệ bản mới Type 056A để đối phó tàu ngầm Việt Nam, Nhật Bản

Trước đó, tờ "Đa chiều" ngày 13/7 còn cho biết, chiếc tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 thứ 26 của Hải quân Trung Quốc đã hạ thủy, số hiệu là 512. Trong khi đó, tàu hộ vệ Type 056 thứ 25 hạ thủy vào trưa ngày 19/3/2015 - đây cũng là tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056A thứ 7.

Hình ảnh cho thấy, chiếc tàu hộ vệ Type 056 mới này đã áp dụng kết cấu đuôi tàu khác, đây là phiên bản tăng cường săn ngầm của tàu hộ vệ Type 056. Chỗ đặc biệt của chiếc tàu hộ vệ Type 056 này ở chỗ đuôi tàu có một lỗ mở hình chữ nhật lớn, bên cạnh có một lỗ tròn khá nhỏ.

Đây được cho là lỗ thu thả thiết bị định vị thủy âm kéo thường gặp trên tàu khu trục và tàu hộ vệ. Vì vậy, dư luận cho đây là phiên bản săn ngầm của Type 056, tức Type 056A.

Theo báo chí Trung Quốc, chiếc tàu hộ vệ tên lửa Type 056A phiên bản săn ngầm - cải tiến đầu tiên hạ thủy vào tháng 12/2013. Các nhà quan sát quân sự cho rằng, nhiệm vụ tác chiến của loại tàu này có thể lấy săn ngầm ở biển gần làm chính.

Có tin cho rằng, chiếc tàu Type 056A phiên bản săn ngầm đầu tiên là tàu Tam Môn Hạp số hiệu 593 đã chính thức biên chế cho Hạm đội Đông Hải, Hải quân Trung Quốc vào sáng 3/11/2014. Sau đó chỉ 2 tuần, sáng ngày 28/11/2014, Hải quân Trung Quốc liên tiếp biên chế 2 tàu hộ vệ Type 056A, lần lượt là tàu Chu Châu số hiệu 594 biên chế cho Hạm đội Đông Hải và tàu Triều Châu số hiệu 595 biên chế cho Hạm đội Nam Hải.

1.5
Tàu hộ vệ hạng nhẹ Chu Châu số hiệu 594 Type 056A Hạm đội Đông Hải, Hải quân Trung Quốc

Có phân tích cho rằng, loại tàu hộ vệ hạng nhẹ này rất thích hợp cho triển khai ở quần đảo Trường Sa (quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam – nơi Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự phi pháp). Nếu điều kiện cơ bản cho phép, 10 – 20 tàu hộ vệ hạng nhẹ như vậy cơ bản có thể bao trùm lên phạm vi Biển Đông.

Tư liệu cho thấy, tàu hộ vệ Type 056 là tàu hộ vệ hạng nhẹ do Trung Quốc tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, trang bị nhiều loại vũ khí trang bị, có tính năng tàng hình tốt, độ tích hợp thông tin hóa cao, đồng thời có các ưu điểm như chi phí chế tạo khá thấp, bảo trì, vận hành đơn giản, biên chế gọn nhẹ.

Sau khi tàu này biên chế, chủ yếu dùng để tác chiến, tuần tra, cảnh giới, hộ tống ngư dân ở biển gần, độc lập hoặc hiệp đồng với các lực lượng khác thực hiện các nhiệm vụ như tác chiến chống tàu ngầm. Nó sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng "tác chiến phòng thủ" cho Hải quân Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trương Triệu Trung cho rằng, sở dĩ tàu hộ vệ Type 056 được chế tạo rất nhanh chủ yếu là do nó được chế tạo theo kiểu mô đun hóa, tức là sau khi hoàn thành một bản vẽ, vài nhà máy đóng tàu đều tiến hành sản xuất theo tiêu chuẩn giống nhau, bước vào thời đại sản xuất lớn.

Hiện nay, nó còn đang tiếp tục chế tạo, ít nhất cần vài chục chiếc. Chế tạo 60 - 70 chiếc cũng không phải chi nhiều tiền lắm, chủ yếu làm nhiệm vụ trông coi bờ biển, biển gần, hơn nữa lượng tiêu thụ xuất khẩu của nó cũng rất tốt. Bởi vì, loại tàu này có thể sử dụng như tàu chủ lực ở các nước thuộc thế giới thứ ba, thị trường rất rộng lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.