Thế giới giao thông

Trung Quốc tăng cường tàu dân sự phục vụ quốc phòng

19/06/2015, 06:28

Các tàu dân sự Trung Quốc sẽ được thiết kế nhằm phục vụ quốc phòng trong trường hợp cần huy động.

b8ac6f27ada216ec5d140c
Một cơ sở đóng tàu dân sự tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc 

Theo thông báo của Hiệp hội xếp hạng tàu Trung Quốc, yêu cầu này được đưa ra và áp dụng đối với 5 loại tàu dân sự trong đó có tàu chở hàng, tàu đa năng, tàu container. Các tàu này sẽ được thiết lập các thông số và thiết kế để phục vụ nhu cầu quốc phòng quốc gia nếu được huy động.

China Daily cho biết yêu cầu này đã được trình lên cơ quan chức năng và xem như là một tiêu chuẩn quân sự quốc gia. Tuyên bố của Hiệp hội xếp tàu Trung Quốc còn cho biết việc áp dụng nhiệm vụ mới này sẽ phần nào tăng cường sức mạnh quân sự và khả năng hỗ trợ hàng hải.

Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 172.000 tàu dân sự. Các tàu thực hiện nhiệm vụ mới này sẽ được nhận đầy đủ bảo hiểm trong trường hợp bị hư hỏng nặng trong quá trình hoạt động quân sự.

Theo nhà nghiên cứu Li Li thuộc Đại học Quốc phòng PLA, hải quân phương Tây đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể khi hợp tác chặt chẽ với các công ty, tập đoàn đóng tàu tư nhân. Do vậy, việc Trung Quốc đưa ra yêu cầu mới này sẽ giúp hải quân Trung Quốc tăng cường sức mạnh một cách đáng kể.

Yêu cầu mới của Trung Quốc đưa ra đối với các tàu dân sự trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông đang leo thang. Mới đây, Trung Quốc còn ngang nhiên công khai danh mục xây dựng cơ sở trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.