Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận, các hãng hàng không châu Á bị ảnh hưởng thế nào?

04/08/2022, 08:00

Trung Quốc thông báo tập trận, cảnh báo các hãng hàng không hoạt động ở châu Á tránh bay ở các khu vực xung quanh vùng lãnh thổ Đài Loan.

51 chuyến từ sân bay Đào Viên (bao gồm 1 chuyến về TP.HCM) bị huỷ không liên quan tới tập trận

Theo hãng Bloomberg, ông Jang Chang Seog - quan chức Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết Trung Quốc đã gửi một thông báo chính thức vào cuối ngày 2/8 chỉ định 6 khu vực không phận xung quanh Đài Loan là “vùng nguy hiểm” mà các máy bay cần tránh bay gần. Các chuyến bay sẽ bị hạn chế từ 0h ngày 4/8 đến 0h ngày 7/8.

Ban đầu hãng tin Reuters dẫn lời của lãnh đạo cơ quan giao thông vận tải Đài Loan Wang Kwo-tsai cho biết sẽ có 8 đường bay của nước này bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sau đó, ông Wang Kwo-tsai cho rằng tác động từ cuộc tập trận bắn đạn thật này của Trung Quốc với các chuyến bay quốc tế từ Đài Loan là rất hạn chế vì cơ quan này đã xác định được các tuyến thay thế cho các hãng hàng không đến và đi từ Đài Loan.

img

Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Bắc.

Sau khi đàm phán với giới chức Nhật Bản và Philippines, Đài Loan đã sắp xếp tuyến thay thế cho các hãng hàng không có tuyến bay quốc tế về phía Bắc và phía Nam trong thời gian diễn ra tập trận.

Theo thoả thuận, các hãng hàng không có chuyến bay theo hướng Bắc đến hoặc từ các địa điểm ở Bắc Mỹ và Đông Bắc Á có thể đi qua Khu vực Thông tin Bay Fukuoka (FIR) còn các chuyến bay hướng về phía Nam có thể sử dụng FIR của Philippines. Các tuyến bay thay thế sẽ mất thời gian hành trình hơn các tuyến thông thường.

Tính đến chiều 3/8, Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan đã thông báo có 51 chuyến bay quốc tế tại đây có lịch trình trong ngày hôm nay (4/8) bị huỷ nhưng khẳng định không liên quan tới cuộc tập trận của Trung Quốc.

Theo trang web chính thức của sân bay này, có 26 chuyến bay đến và 25 chuyến bay từ sân bay Đào Viên trong ngày 4/8 bị huỷ. Trong số 25 chuyến bay rời Đào Viên có 1 chuyến bay của hãng EVA Air mang số hiệu BR395 từ Đài Loan đến TP.Hồ Chí Minh.

Các tuyến ảnh hưởng nhất là từ Nhật Bản - Hàn Quốc đến Đông Nam Á

Theo trang ETtoday, một số tuyến được cho là bị ảnh hưởng nhất vì cuộc tập trận của Trung Quốc là các tuyến từ Nhật Bản và Hàn Quốc tới các địa điểm ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Hàn Quốc, người phát ngôn của hãng hàng không Hàn Quốc Korean Airlines cho biết hãng đang lên kế hoạch điều chỉnh hướng đi của một số tuyến bay đến Nam Á, nhằm tránh khu vực trên trong thời gian Trung Quốc diễn tập quân sự.

Tại Nhật Bản, hãng hàng không Nhật Bản ANA Holdings và Japan Airlines cũng nhận được thông báo và đang thay đổi đường bay phù hợp. Hai hãng đều cho biết các chuyến bay đến và đi từ vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ tiếp tục hoạt động.

Cũng theo ETtoday, cơ quan hàng không Nhật Bản sẽ gửi phản đối lên Chính phủ Trung Quốc vì tổ chức tập trận, gây gián đoạn hoạt động bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.