Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông bất chấp Mỹ lên án

Trung Quốc tiếp tục tập trận quân sự trên Biển Đông giữa lúc căng thẳng trong khu vực tăng cao.

Theo hãng tin Bưu điện Hoa Nam (SCMP), quân đội Trung Quốc (PLA) đang tiến hành ít nhất ba cuộc tập trận bắn đạn thật bắt đầu từ ngày 15/12 trên vùng biển ở phía Đông và phía Nam của đảo Hải Nam.

Các cuộc tập trận này nối tiếp các cuộc tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông hồi tuần trước của PLA - theo trang PLA Daily. Các cuộc tập trận bao gồm bắn súng, dò mìn, hoạt động của trực thăng và các nhiệm vụ cứu hộ.

img

PLA tập trận bắn đạn thật tại Biển Đông hồi tuần trước. Ảnh - PLA Daily

Theo một nguồn tin giấu tên, các cuộc tập trận mới nhất của PLA đáng lẽ được tổ chức sớm hơn nhưng bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và vì Mỹ thường xuyên điều máy bay, tàu chiến đến khu vực này.

Phía Mỹ luôn theo dõi sát sao hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông và thường xuyên điều tàu quân sự để thực hiện hoạt động tự do hàng hải gần khu vực các đảo mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền cũng như điều máy bay do thám theo dõi các hoạt động tập trận của PLA.

Trong bài phát biểu ở Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông và công bố tầm nhìn của Mỹ đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo ông Blinken, các quốc gia trong khu vực muốn thay đổi hành vi (của Trung Quốc - PV) và "chúng tôi cũng vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi quyết tâm đảm bảo quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi các hành động gây hấn của Bắc Kinh đe dọa sự vận động của khối thương mại trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD mỗi năm".

Tuy nhiên, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: "Không phải Trung Quốc cố tình kích động các tranh chấp ở Biển Đông và gieo rắc mối bất hòa giữa các nước trong khu vực".

"Quyền tự do hàng hải ở Biển Đông mà Mỹ tuyên bố không khác gì 'quyền tự do xâm phạm' của các máy bay và tàu quân sự tiên tiến nhằm lao vào thực hiện các hành động khiêu khích", ông Kiên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.