Hàng không

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật, Vietjet khẩn cấp điều chỉnh chuyến bay

04/08/2022, 12:34

Hãng hàng không Vietjet vừa có thông tin điều chỉnh kế hoạch khai thác các đường bay đi đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc).

Theo đó, từ ngày 4/8-7/8, Vietjet điều chỉnh phương án bay với các đường bay đi đến khu vực Đông Bắc Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Dự kiến, sẽ có 82 chuyến bay ảnh hưởng trong thời gian này. Một số chuyến bay khác chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Vietjet thông tin, hành khách trên các chuyến bay chịu ảnh hưởng được hỗ trợ theo chính sách dịch vụ của hãng. Đồng thời, thông tin thay đổi được gửi tới khách hàng qua các kênh thông tin chính thức của hãng, tin nhắn điện thoại và email đặt vé.

img

Vietjet khẩn cấp đổi kế hoạch khai thác các đường bay tới Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản

Khách hàng có thể chủ động theo dõi thông tin về chuyến bay, lịch trình cụ thể trên website của Vietjet, cũng như ứng dụng điện thoại hãng. Đại diễn hãng hàng không bày tỏ mong các hành khách thông cảm với tình huống bất khả kháng này.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, các hãng hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các Vùng thông tin chuyến bay (FIR) Taipei, Thượng Hải, Manila.

Theo đó, Cục nhận được báo cáo từ Phòng NOTAM quốc tế (thuộc Trung tâm thông báo tin tức hàng không -Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) về việc Trung Quốc phát hành điện văn thông báo hàng không (NOTAM) thiết lập 6 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila trong thời gian hoạt động từ 4h ngày 4/8 đến 4h ngày 7/8 (giờ Quốc tế).

Giới hạn hoạt động từ mặt đất/mặt nước đến không giới hạn. Tất cả các tàu bay cấm bay vào các khu vực trên. Dự kiến ảnh hưởng tới lớn các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Mỹ.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không liên quan theo dõi sát sao và liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc thiết lập khu vực nguy hiểm tạm thời, hạn chế/đóng cửa vùng trời.

img

Các hãng hàng không phải liên tục theo dõi, cập nhật các điện văn thông báo hàng không, không được vi phạm 6 khu vực nguy hiểm tạm thời đã được thông báo

Đồng thời, đóng cửa các sân bay/đoạn đường hàng không, quản lý luồng không lưu của các quốc gia lân cận (nếu có). Trong mọi tình huống, không được vi phạm 6 khu vực nguy hiểm tạm thời nêu trên. Cùng đó, rà soát các đường bay theo kế hoạch hiện hành của Tổng công ty HKVN và các hãng hàng không.

Căn cứ vào kế hoạch khai thác, lựa chọn các đường bay thay thế đảm bảo tàu bay, bay tránh xa các khu vực này, không chọn sân bay dự bị là các sân bay nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng.

Các hãng hàng không quyết định việc thực hiện các chuyến bay trong thời gian nêu trên. Trong trường hợp phải bay tránh, đổi đường hàng không, phải thực hiện việc xin phép bay kịp thời, đúng quy định.

Trường hợp phải hủy, hoãn chuyến bay, phải kịp thời thông báo, giải thích cho hành khách và các đối tượng liên quan.

Cục HKVN cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện nghiêm và kịp thời báo cáo về các NOTAM có tính chất đặc biệt. Phải theo dõi, thông báo kịp thời đến các đầu mối có liên quan và các hãng hàng không, cũng như rà soát và theo dõi việc lập kế hoạch bay sửa đổi của các hãng hàng không.

Các phòng chuyên môn cũng được yêu cầu phối hợp theo dõi, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung liên quan cũng như theo dõi, hỗ trợ các hãng hàng không trong việc xin phép bay trong trường hợp phải đổi đường bay.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo sẽ thực hiện phóng thử nghiệm tên lửa không mang đầu đạn hạt nhân nhằm vào một số mục tiêu được đặt ở gần khu vực phía đông đảo Đài Loan.

Vụ phóng thử tên lửa là một phần trong các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bao gồm phối hợp tập trận trên biển, trên không tại các khu vực phía bắc, tây nam và đông nam đảo Đài Loan, bắn pháo tầm xa tại eo biển Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.