Hàng hải

Trung Quốc tập trận ở eo biển Đài Loan, vận tải biển có bị ảnh hưởng?

04/08/2022, 13:57

Việc Trung Quốc thông báo tập trận tại eo biển Đài Loan làm dấy lên lo ngại ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng.

Liên quan tới việc Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan và quanh đảo này, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, điều này gây ảnh hưởng tới các tuyến hàng hải từ Việt Nam qua khu vực này nhưng tác động không quá lớn.

Đối với vận tải biển, tàu thuyền phải thường xuyên theo dõi tọa độ để điều chỉnh hướng tàu. Do đó, tàu có thể đổi hướng đi vòng, tránh đi vào vùng biển đang tập trận.

img

Các tàu cần đổi hướng, tránh đi vào khu vực tập trận

“Các tàu đã đi ra vùng nước cảng biển quốc tế, phải tuân thủ quy định và khuyến cáo của quốc gia quản lý vùng nước cảng biển đó”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ và thông tin thêm, Trung Quốc đã có cảnh báo cho các tàu tránh đi vào khu vực đang tập trận.

Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật trong 6 khu vực quanh Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Tân Hoa Xã thông tin, các cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 4/8- 7/8.

Theo Freightwaves, bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào cũng tạo ra một mối đe dọa lớn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, khu vực eo biển Đài Loan được các chuyên gia đánh giá là một trong những eo biển “bận rộn” nhất trên thế giới. Chưa kể, khu vực tập trận rất gần các cảng thương mại lớn của Đài Loan như Keelung, Su-ao, Taipei, Kaohsiung, Anping, Hoping và Hualien.

img

Vị trí của các tàu container, tàu hàng tổng hợp, tàu chở dầu và tàu hàng rời vào chiều 3/8 qua khu vực đảo Đài Loan. Ảnh: MarineTraffic

Nếu eo biển này bị “cấm cửa”, sẽ là khó khăn cho các chủ hàng. Tuy nhiên, lại tác động tích cực cho các chủ tàu và người khai thác. Bởi, sự chậm trễ sẽ làm tăng thời gian vận chuyển, làm tăng giá cước.

Hãng tin Bloomberg cho biết, một số tàu khí hóa lỏng (LNG) đã định tuyến lại hoặc giảm tốc độ vì các cuộc tập trận.

Chuyên gia vận tải thương mại Peter Williams của VesselsValue phân tích dữ liệu vị trí của các tàu thương mại hiện đang ở vùng biển Đài Loan, cũng như những tàu đang trên đường đến Đài Loan. Tính đến ngày 3/8, đã tìm thấy 256 tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng ở vùng biển Đài Loan. Ngoài ra, có khoảng 308 chiếc tàu khác đang hành trình đến. Trong số đó, có các tàu container, tàu chở dầu và tàu hàng rời.

Được biết, một số khu vực tập trận nằm trong phạm vi dịch vụ giao thông tàu biển VTS (hệ thống giám sát giao thông hàng hải do các cảng vụ thiết lập) của các cảng khác nhau của Đài Loan. Đơn vị kiểm soát cảng đã thiết lập phạm vi cảnh báo. Nếu có tàu vào khu vực này, VTS sẽ cảnh báo và yêu cầu rời đi càng sớm càng tốt để tránh xảy ra tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.