Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tập trận, Philippines bác bỏ đàm phán song phương

19/07/2016, 08:37
image

Ngày 19/7, Philippines bác bỏ lời kêu gọi đàm phán song phương với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay bác bỏ đề nghị đàm phán song phương không liên quan tới phán quyết Biển Đông từ phía Trung Quốc 

Trong cuộc phỏng vấn với ABC-News về phán quyết của Toà trọng tài vụ Philippines kiện Trung Quốc trên Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết, Philippines bác bỏ lời kêu gọi đàm phán song phương với Trung Quốc về các vấn đề không liên quan tới phán quyết của Toà trọng tài. “Bộ trưởng Ngoại giao trung Quốc từng đề nghị chúng tôi mở đàm phán song phương, nhưng không bao gồm vấn đề phán quyết của Toà trọng tài. Tôi nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng, các cuộc đàm phán đó không phù hợp với hiến pháp và lợi ích quốc gia của Philippines”.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Philippines khẳng định ưu tiên đầu tiên của nước này sau khi Toà ra phán quyết đó là đàm phán về quyền của ngư dân Philippines để quay trở lại bãi cạn Scaborgough, cũng như thực thi các mục khác được nêu ra trong phán quyết. Đồng thời, Ngoại trưởng Philippines cho biết, hiện nay, cơ quan chức năng nước này bắt đầu thiết lập các cơ sở pháp lý đối với các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Perfecto Yasay còn khẳng định, các bên liên quan trong vấn đề Biển Đông có thể sử dụng phán quyết của Toà trọng tài để khẳng định lập trường của mình trên Biển Đông.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc kiên quyết không công nhận và không thực thi phán quyết của Toà trọng tài về Biển Đông, bất chấp lời kêu gọi từ cộng đồng quốc tế. Cùng với đó, nước này tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động có khả năng ảnh hưởng tới hoà bình, ổn định trong khu vực. Điển hình, ngày hôm nay (19/7), Hạm đội Biển Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tập trận tấn công trên Biển Đông. Theo thông tin Reuteres dẫn Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc (MSA) đưa ra trước đó, nước này tập trận từ ngày 19-21/7. Phía Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận nhằm mục đích tăng cường khả năng toàn diện của Hải quân Trung Quốc trên Biển và ngang nhiên cấm toàn bộ tàu thuyền qua lại trong thời gian tập trận.

Trước đó, sau phán quyết của Toà trọng tài, Trung Quốc tiếp tục chặn các ngư dân Philippines đi vào bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Trong phóng sự của phóng viên ABS-CBN News, một tàu Trung Quốc đã theo sau các ngư dân Philippines còn một tàu khác chặn lối vào bãi cạn này. Sau đó, 2 tàu cao tốc tiếp cận và bao vây ngư dân. Nhân viên Trung Quốc trên các con tàu cao tốc thông báo trên loa bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung rằng họ là lực lượng hải cảnh, đồng thời tuyên bố đang tiến hành các hoạt động thực thi pháp luật và yêu cầu nhóm ngư dân Philippines rời khỏi khu vực này.

Video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông từ ngày 19-21/7:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.