Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan: Cơ hội đánh giá quân lực đại lục

08/08/2022, 13:30

Trung Quốc vừa có các cuộc tập trận quân sự chưa từng có ở vùng biển xung quanh Đài Loan.

Cơ hội đánh giá năng lực quân sự của Trung Quốc

Tờ SCMP dẫn lời các chuyên gia quốc phòng cho rằng đây là cơ hội để có được góc nhìn sâu sắc hơn về năng lực của quân đội Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc (PLA) đã bắn 11 tên lửa đạn đạo hướng trực tiếp về phía đảo Đài Loan, đưa máy bay chiến đấu và tàu thuyền vượt qua đương trung tuyến, điều động máy bay không người lái hoạt động trên vùng trời Đài Loan và triển khai ít nhất một tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân trong một cuộc diễn tập mô phỏng phong tỏa hòn đảo.

Cuộc tập trận ba ngày bắt đầu vào trưa ngày thứ Năm tuần trước (4/8) để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tuần trước.

img

Trung Quốc phóng tên lửa hướng về phía Đài Loan trong cuộc tập trận tuần trước. Nguồn: SCMP

Tờ SCMP dẫn đánh giá của các nhà quan sát quân sự cho rằng hoạt động tập trận lần này gần với thực chiến hơn bình thường và đây là lần đầu tiên PLA phong tỏa và nhắm bắn đến phía đông hòn đảo.

“Đây là cơ hội hiếm có để Mỹ và các đồng minh có được cái nhìn sâu sắc và thông minh về năng lực tác chiến của PLA khi quan sát hoạt động tập trận bắn đạn thật, theo dõi hoạt động thông tin liên lạc và phát tín hiệu cảm biến, đồng thời nhìn thấy được Trung Quốc sử dụng các hệ thống vũ khí, có thể gồm nhiều loại vũ khí mà chúng ta chưa từng được thấy”, Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao chuyên về an ninh Trung Quốc tại Viện Chính sách Chiến lược Australia, cho biết.

Trung Quốc bắt đầu một loạt cải cách quân sự từ năm 2015 nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của PLA và biến lực lượng này thành lực lượng chiến đấu hiện đại vào năm 2027. Các cải cách bao gồm cắt giảm 300.000 quân, tổ chức lại 4 tổng cục - tham mưu, chính trị, hậu cần và vũ khí - thành 15 đơn vị và cơ cấu lại 7 bộ tư lệnh quân khu thành 5 quân khu chính.

Cùng ý kiến, nhà bình luận kiêm chuyên gia quân sự tại Đài Loan Chi Le-yi cho biết việc bao vây Đài Loan với sáu cuộc tập trận lớn đã tạo cơ hội tốt cho thế giới bên ngoài, bao gồm Đài Loan, Mỹ và Nhật Bản, phân tích kết quả quá trình cải cách quân sự của PLA trong bảy năm qua.

Ông Chi Le-yi nói: “Có vẻ như Bắc Kinh cũng dự định sử dụng các hoạt động diễn tập để kiểm nghiệm kết quả các cải cách thời gian qua, để xem PLA có đủ khả năng tiến hành các hoạt động tác chiến chung hiệu quả trong thời chiến hay không”.

“Đài Loan và các đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là Mỹ, cũng rất muốn biết điều đó. Và các cuộc tập trận lần này mang đến cho họ cơ hội đó, để có bức tranh tốt hơn về cách PLA điều động lực lượng, ra chiến thuật, tập trung quân đội, phát động các cuộc tấn công và sử dụng vũ khí mới. Tôi chắc chắn rằng những bên theo dõi các hoạt động tập trận lần này đang sử dụng tất cả các loại mạng lưới tình báo để thu thập thông tin", theo ông Chi.

Ông Ridzwan Rahmat, nhà phân tích quốc phòng tại công ty tham vấn Janes, cho biết 5 trong số 6 khu vực tập trận được phân định nằm ngoài đường trung tuyến của eo biển Đài Loan. Như vậy, các cuộc tập trận này là nền tảng để PLA thể hiện khả năng diễn tập quân sự phối hợp quy mô lớn với sự tham gia của tất cả các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang.

Tín hiệu tới Đài Loan

Ông Timothy Heath, một nhà phân tích an ninh cấp cao từ Công ty tư vấn Rand của Mỹ, nhận định thông điệp lớn nhất từ hoạt động tập trận lần này là PLA đang chuẩn bị và có thể thực hiện phong tỏa Đài Loan.

Ông Timothy Heath nói: “Một thông điệp quan trọng khác là các cuộc tập trận nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của hòn đảo và sự gần gũi của hòn đảo này với Trung Quốc”.

img

Các cuộc tập trận của Trung Quốc vừa để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan và vừa là tín hiệu gửi tới hòn đảo này. Nguồn: AP

“Các cuộc tập trận tiết lộ những góc nhìn chuyên sâu về cách các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc tính đến khi hoạch định một phương án dự phòng chống lại Đài Loan. Trong khi các cuộc tập trận trước đây nhấn mạnh vào các cuộc đổ bộ trên bãi biển và các cuộc tấn công bằng tên lửa, thì các cuộc tập trận gần đây cho thấy tầm quan trọng của việc phong tỏa đối với các kế hoạch quân sự của Trung Quốc”, theo ông Timothy Heath.

Các nhà phân tích cũng cho biết các cuộc tập trận lần này sẽ thúc đẩy các nhà lập pháp Mỹ sẵn sàng hơn trong việc hỗ trợ Đài Loan mua vũ khí của Mỹ và cũng thúc đẩy Đài Loan xích lại gần Mỹ hơn.

Chuyên gia Davis cũng đánh giá: “Trung Quốc đang báo hiệu họ sẵn sàng thực hiện các bước đi mới để ngăn chặn Đài Loan rời xa Trung Quốc. Vì vậy, mặc dù các cuộc tập trận là nhằm đáp trả chuyến thăm của bà Pelosi, nhưng thông điệp trực tiếp là gửi tới Đài Loan".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.