Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận sát Đài Loan, cảnh báo Afghanistan là bài học nhãn tiền

18/08/2021, 09:01

Truyền thông Trung Quốc lấy hình ảnh Mỹ tại Afghanistan làm bài học cảnh báo cho Đài Loan.

Ngày 17/8, tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) có bài bình luận liên hệ sự sụp đổ của Afghanistan với đảo Đài Loan.

Báo Trung Quốc viết: “Sau những gì diễn ra tại Afghanistan, Đài Loan nên nhận thức một điều, khi chiến tranh nổ ra tại Eo biển, khả năng phòng vệ của hòn đảo sẽ sụp đổ trong vài giờ và quân đội Mỹ sẽ không đến hỗ trợ”.

“Rút cuộc, chính quyền đảng Dân chủ Cấp tiến tại Đài Loan sẽ nhanh chóng đầu hàng, một số quan chức cấp cao sẽ lên máy bay trốn chạy”, đúng như những gì vừa diễn ra tại Afghanistan.

Thời báo Hoàn cầu cảnh báo, các lãnh đạo cầm quyền tại Đài Loan nên giữ cái đầu tỉnh táo và những người muốn ly khai khỏi Trung Quốc nên tỉnh mộng.

img

Một cuộc tập trận tại Đài Loan đầu năm nay

Phụ bản của Nhân dân Nhật Báo, cho rằng: “Lựa chọn tốt nhất với chính quyền Đài Loan đó là tránh đẩy căng thẳng tại Eo biển Đài Loan đến tình thế đó”.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, quân đội Trung Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật phối hợp các lực lượng tại các địa điểm gần phía Tây nam và Đông Nam của đảo Đài Loan với sự tham gia của nhiều tàu chiến, máy bay chiến đấu chống tàu ngầm, chiến đấu cơ.

img

Người dân Afghanistan trèo qua hàng rào vào sân bay thủ đô Kabul

Về phía Mỹ, bảo vệ quyết định rút quân của mình trước tình cảnh đang diễn ra tại Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định: "Tôi kiên quyết giữ nguyên quyết định của mình”.

Theo ông Biden, tình hình 20 năm qua chỉ ra, sẽ chẳng có lúc nào là thích hợp nhất để rút quân. Lãnh đạo Nhà Trắng cho rằng, thất bại của Afghanistan là do chính bản thân họ không cố gắng và sẵn sàng chiến đấu vì chính mình.

Ông Biden nhấn mạnh, Washington đã chi hơn 1 nghìn tỉ USD, huấn luyện và trang bị tốt cho một lực lượng quân đội Afghanistan khoảng 300.000 người. Mỹ đã làm tất cả để tạo cơ hội cho người Afghanistan tự định đoạt tương lai của mình nhưng không thể tạo cho họ ý chí chiến đấu.

Với một lực lượng như vậy dù quân Mỹ có ở thêm 1 đến 5 năm nữa, thế cuộc cũng khó lòng xoay chuyển.

Sau khi Mỹ và đồng minh trong tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân về nước để chính quyền Afghanistan tự chủ, Taliban đã nhanh chóng tiến quân, đánh chiếm toàn Afghanistan chỉ trong 3 tháng. Ngày 15/8, Taliban chính thức nắm quyền, tuyên bố kết thúc chiến tranh tại Afghanistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.