Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc tập trận trái phép trước khi toà phán quyết Biển Đông

03/07/2016, 12:18

Trung Quốc tập trận trái phép gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, trước khi Toà trọng tài Quốc tế ra phán quyết.

Trung Quốc ngang nhiên cấm tàu thuyền, tạ

Trung Quốc ngang nhiên cấm tàu thuyền, tập trận trên Biển Đông

Ngày 3/7, trong thông báo ngắn gọn đăng tải trực tuyến, cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc cho biết, sẽ tổ chức tập trận trái phép từ ngày 5-11/7, phạm vi bao phủ từ phía đông đảo Hải Nam, kéo dọc xuống, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố, cấm các tàu thuyền qua lại khu vực này trong thời gian diễn ra tập trận.

Trong khi, trước đó, Toà trọng tài Quốc tế (PCA) đã chốt ngày ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc vào 12/7 tới. Việt Nam đã được thông báo về quyết định ngày ra phán quyết của PCA. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông và là quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến vụ kiện và mong muốn Tòa Trọng tài sẽ đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông. Một lần nữa, Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982”.

Hành vi tập trận một lần nữa vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, đi ngược lại những tuyên bố mà Trung Quốc hô hào về vấn đề Biển Đông. Chỉ cách đây vài ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm khẳng định: Trung Quốc luôn tuân thủ chính sách độc lập về hoà bình và là láng giềng hữu hảo, chân thành, công bằng đối với các nước láng giềng. Bạn bè của chúng tôi ở trên toàn thế giới.

Khẳng định không gây bất ổn trong khu vực nhưng Trung Quốc liên tiếp có những hành động như cải tạo bồi đắp trái phép và triển khai quân sự trái phép ra Biển Đông. Theo giới chức Mỹ, Trung Quốc đã xây dựng trái phép đường băng trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa và đặt tên lửa đất đối không tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.