Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận trên Biển Đông đúng thời điểm lãnh đạo Mỹ thăm châu Á

20/05/2022, 19:30

Ngày 19/5, quân đội Trung Quốc bắt đầu tập trận ở Biển Đông, đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du Nhật Bản, Hàn Quốc.

Văn phòng Cục An ninh Hàng hải Trung Quốc tại tỉnh Hải Nam cho biết cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 19/5 và kéo dài tới ngày 23/5. Tất cả máy bay, tàu thuyền dân sự đều bị cấm vào khu vực tập trận.

Ngoài ra, cơ quan này không cung cấp thêm thông tin.

Đầu tháng 5 này, tàu sân bay Liêu Ninh đầu tiên của Trung Quốc đã đi vào Biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tàu sân bay này đang tham gia "huấn luyện chiến đấu bình thường", tuân thủ các chuẩn mực theo luật pháp quốc tế, nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, không nhằm vào bất cứ bên nào.

img

Một cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông

Ngày 18/5, truyền thông Trung Quốc còn đưa tin, Trung Quốc đã điều hai máy bay ném bom tầm xa H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay qua khu vực này.

Trong thời gian này, Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến công du tới châu Á, thăm Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 20-24/5 tới, tại đây ông sẽ gặp gỡ lãnh đạo hai nước.

Ngoài ra, tại Tokyo, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp các nhà lãnh đạo trong nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản.

Bốn quốc gia này cùng chia sẻ quan ngại về Trung Quốc cũng như việc nước này tăng cường các lực lượng vũ trang.

Về phần mình, Trung Quốc cho rằng nhóm Bộ Tứ là một phần trong nỗ lực của Mỹ để cản trở sự trỗi dậy về kinh tế và chính trị của Trung Quốc đồng thời Bắc Kinh cũng tỏ rõ bất bình với những động thái của Washington trong vấn đề Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.