Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc thách thức Mỹ, nhận thực thi trừng phạt Triều Tiên

08/03/2016, 15:56

Trung Quốc thách thức Mỹ về vấn đề tự do ở biển Đông và nhận trách nhiệm thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên.

trieu-tien
Trung Quốc thách thức Mỹ về vấn đề tự do ở biển Đông và nhận trách nhiệm thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên. (Ảnh minh họa)

Ngày 8/3, AP đưa tin, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng thách thức Mỹ về vấn đề tự do hàng hải ở biển Đông.

Cụ thể, Bắc Kinh tuyên bố không cho phép các quốc gia khác xâm phạm chủ quyền mà nước này đơn phương "tự nhận" ở biển Đông.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng tuyên bố tự do hàng hải ở biển Đông không có nghĩa họ (Mỹ-PV) muốn làm gì thì làm.

Tuyên bố này được Trung Quốc đưa ra trông bối cảnh Mỹ đã điều tàu hải quân tuần tra gần các đảo nhân tạo trái phép. Ông Nghị còn khẳng định Trung Quốc sẽ không hợp tác với Tòa án Trọng tài Quốc tế trong vụ kiện của Philipines.

Liên quan đến vấn đề trừng phạt Triều Tiên, ông Nghị nói nước này có trách nhiệm thực thi nghị quyết trừng phạt của LHQ. Lý do là Trung Quốc là thành viên của LHQ.

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định sẽ "khách quan, công bằng" trong việc thực thi, giám sát nghị quyết trừng phạt và ủng hộ việc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán 6 bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.