Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tham vọng xây dựng mạng lưới cao tốc tầm cỡ thế giới

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng 461.000km đường cao tốc tới năm 2035 và sở hữu mạng lưới cao tốc tầm cỡ thế giới vào năm 2050.

Ngày 13/7, tại cuộc họp báo chung, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cùng Bộ Giao thông Trung Quốc đã thông báo thực hiện Kế hoạch Mạng lưới Cao tốc Quốc gia nhằm mục tiêu xây dựng mạng lưới đường cao tốc hiện đại đáp ứng các tiêu chí đầy đủ chức năng, xanh, thông minh và an toàn trước 2035.

Theo đó, Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới cao tốc có tổng chiều dài 461.000km. Mạng lưới cao tốc này sẽ bao quanh các thành phố, các quận có dân số hơn 100.000 người và các cửa khẩu biên giới đường bộ quan trọng.

Ông Zhou Xiaoqi, Phó giám đốc Ban Phát triển Cơ sở hạ tầng thuộc NDRC, cho biết kế hoạch mới sẽ phát triển kết nối giữa các tuyến cao tốc với các ga tàu hỏa, sân bay và cảng cũng như mở rộng phạm vi dịch vụ giao thông, đường thủy và đường sắt.

img

Đoạn đường quốc lộ qua thị trấn Tân Dư, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc

Kế hoạch mới là sự mở rộng của kế hoạch cao tốc quốc gia Trung Quốc đã công bố năm 2013.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường đầu tư và xây dựng cao tốc trên cả nước, đặc biệt trong bối cảnh quốc gia này nỗ lực ổn định kinh tế sau các đợt bùng phát dịch Covid-19 tại các thành phố lớn.

Tháng 12/2020, Quốc vụ viện Trung Quốc công bố các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng nhằm đạt mục tiêu: chỉ mất 1 giờ đi lại trong nội thành, mất 2 giờ đi lại giữa các cụm thành phố, 3 giờ đi lại giữa các thành phố lớn và 1 ngày để vận chuyển hàng hóa trong nước, 2 ngày để vận chuyển hàng hóa với các nước láng giềng và trong khu vực, 3 ngày để vận chuyển hàng hóa tới các thành phố lớn trên thế giới.

Dự kiến, kế hoạch sẽ được định hình bước đầu vào năm 2035.

Đầu tư vào tài sản cố định là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, đầu tư vào tài sản cố định của Trung Quốc đạt 15,35 nghìn tỷ Nhân dân tệ (2,26 nghìn tỷ USD) trong 4 tháng đầu năm 2022, tăng 6,8% so với năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.