Thế giới

Trung Quốc: Thanh niên 18 tuổi chủ mưu vụ giết hại giáo sĩ Hồi giáo

25/08/2014, 15:27

"Giết Juma Tayir, ngươi có thể lên thiên đường", Aini Aishan xúi giục hai trong số những kẻ tấn công bằng lời lẽ đầy ảo tưởng như vậy.

Cảnh sát Trung Quốc vừa kết luận, một thanh niên 18 tuổi, bị ảnh hưởng bới tư tưởng tôn giáo cực đoan chính là chủ mưu đứng đằng sau vụ giết hại một giáo sĩ Hồi giáo tại Tân Cương cuối tháng 7 vừa rồi.

Hiện trường vụ giết hại giáo sĩ Hồi giáo ủng hộ chính phủ tại Tân Cương, Trung Quốc hồi tháng 7 vừa qua
Hiện trường vụ giết hại giáo sĩ Hồi giáo ủng hộ Chính phủ tại Tân Cương, Trung Quốc hồi tháng 7 vừa qua

Vụ tấn công xảy ra khi ba phiến quân Hồi giáo sử dụng dao và búa tấn công giáo sĩ Hồi giáo Juma Tayir, người Duy Ngô Nhỹ ủng hộ Chính phủ Trung Quốc. Hai trong số những kẻ tấn công sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Kẻ thứ ba là Nurmemet Abidili bị bắt.

Sau khi điều tra, cảnh sát kết luận, Aini Aishan, 18 tuổi chính là "chủ mưu đứng đằng sau vụ giết hại” giáo sĩ trên. Aini Aishan đã hướng dẫn cho Nurmemet Abidili về Hồi giáo, “cho xem những đoạn video khủng bố và dạy về chủ nghĩa cực đoan tôn giáo”.

Aini Aishan cho rằng, ông Juma Tayir “đã bóp méo ý nghĩa kinh Koran và giết một người có tầm ảnh hưởng như vậy để tạo tiếng vang lớn”. “Giết Juma Tayir, ngươi có thể lên thiên đường”, Aini Aishan xúi giục hai trong số những kẻ tấn công bằng lời lẽ đầy ảo tưởng như vậy.

Theo Xinjiang Daily, Aini Aishan đã dạy cho Nurmemet Abidili về chiến binh thánh chiến. Nurmemet Abidili kể lại những tư tưởng mơ hồ của mình sau khi bị “nhồi sọ”: “Lần đầu tiên tôi nghe thấy từ “thánh chiến”, tôi rất hào hứng, tôi muốn được làm thánh chiến và làm những thứ tuyệt vời”.

Aini Aishan liên lạc với những nhóm hồi giáo cực đoan từ tháng 1/2013, xem những đoạn video khủng bố cũng như những ấn phẩm tôn giáo bị cấm để rao giảng cho những người khác.

Trang Trần (Theo Malaysia Onlines)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.