Thế giới

Trung Quốc thay thế bí thư tỉnh ủy Sơn Tây

02/09/2014, 16:51

Trung Quốc vừa thay thế bí thư tỉnh ủy tỉnh Sơn Tây trong bối cảnh Đảng bộ nước này quyết định "thay máu", cải tổ nội bộ tỉnh ủy Sơn Tây nhằm diệt trừ nạn tham nhũng, làm trong sạch Đảng, thúc đẩy kinh tế.

Trung Quốc vừa thay thế bí thư tỉnh ủy  tỉnh Sơn Tây trong bối cảnh Đảng bộ nước này quyết định “thay máu”, cải tổ nội bộ tỉnh ủy Sơn Tây nhằm diệt trừ nạn tham nhũng, làm trong sạch Đảng, thúc đẩy kinh tế của tỉnh.

Tòa nhà Quốc hội Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh
Tòa nhà Quốc hội Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh

Ông Yuan Chunqing – cựu bí thư tỉnh ủy tỉnh Sơn Tây sẽ được chuyển công tác sang phụ trách công tác nông thôn. Ông Wang Rulin sẽ được bổ nhiệm thay thế vị trí của ông Yuan. Trước đây, ông Wang từng giữ vị trí chủ tịch tỉnh và bí thư tỉnh ủy tỉnh Cát Lâm – có biên giới gần Triều Tiên.

Bối cảnh hiện nay, rất nhiều quan chức tỉnh Sơn Tây bị điều tra vì tội tham nhũng trong đó phó Chủ tịch tỉnh Ren Runhou bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Ông Ren là mục tiêu chống tham nhũng mới nhất theo chính sách “đả hổ diệt ruồi” của chủ tịch Tập.

Sở dĩ, Trung Quốc thay máu lãnh đạo tỉnh Sơn Tây vì theo ông Liu Yunshan, một thành viên Ủy ban thường trực Bộ chính trị, “các quan chức hàng đầu trong Đảng bộ Trung Quốc rất coi trọng những vấn đề tại Sơn Tây cũng như sự phát triển của các lãnh đạo và quan chức tỉnh Sơn Tây do vậy đã thực hiện một cuộc cải tổ lớn trong nội bộ Tỉnh ủy”. Theo ông Liu, môi trường chính trị tỉnh Sơn Tây tồn tại nhiều vấn đề, công tác xây dựng Đảng, làm trong sạch Đảng và đấu tranh chống tham nhũng vẫn còn mờ nhạt.

Sơn Tây là một trong những tỉnh có nguồn tài nguyên than phong phú. Nền kinh tế của tỉnh này bùng nổ nhờ nhu cầu năng lượng tăng vọt trong thập kỷ vừa qua.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.