Thời sự Quốc tế

Trung Quốc thề sẽ "nghiền nát" những hành động đòi ly khai ở Đài Loan

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc đã tổ chức họp báo đầu tiên trong năm 2023 vào ngày 11/1.

Phát biểu tại họp báo, ông Ma Xiaoguang - phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc, cho biết trong năm 2023, Trung Quốc đại lục sẽ bám sát nguyên tắc chỉ đạo của Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, khung chính sách chung của Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc giải quyết vấn đề Đài Loan trong kỷ nguyên mới.

Theo ông Ma, Trung Quốc đại lục sẽ bám sát những chính sách cơ bản về thống nhất Đài Loan trong hòa bình và nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, bám sát nguyên tắc Một Trung Quốc và Đồng thuận 1992, kiên quyết phản đối các thế lực ly khai đòi Đài Loan độc lập và can thiệp từ bên ngoài.

img

Phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc Ma Xiaoguang. Ảnh - Xinhua

Trong năm 2023, Trung Quốc đại lục sẽ tiếp tục hợp tác với người dân Đài Loan để thúc đẩy hòa bình và phát triển quan hệ giữa 2 bờ eo biển qua việc thúc đẩy trao đổi kinh tế, sửa đổi một số thể chế, chính sách mang lại lợi ích cho người dân Đài Loan.

Ông Ma cho rằng trong bối cảnh Trung Quốc đại lục đã tối ưu hóa nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19, người dân ở hai bờ Eo biển Đài Loan đều mong muốn hai bên khôi phục hoạt động trao đổi, hợp tác trên tất cả lĩnh vực.

Ông Ma cho biết Trung Quốc đại lục sẽ tiếp tục tham vấn sâu rộng về vấn đề quan hệ giữa 2 bên của eo biển và thống nhất Đài Loan với người dân hòn đảo, tuyên bố sẽ “nghiền nát” những hành động của phe ly khai đòi Đài Loan độc lập và sự can thiệp từ bên ngoài.

Nhận định chung, ông Ma bày tỏ tin tưởng bất chấp những vấn đề còn tồn tại giữa 2 bên, cuối cùng người dân sẽ được chứng kiến khung cảnh mới "với mùa xuân và ánh nắng".

Đánh giá quan hệ giữa 2 bờ eo biển trong năm 2022, ông Ma cho rằng dù quan hệ giữa 2 bên còn nhiều phức tạp, Trung Quốc đại lục đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đưa mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển phát triển theo hướng đúng đắn, thúc đẩy hòa bình và phát triển quan hệ giữa 2 bên trong khi kiên quyết chống lại các thế lực ly khai và can thiệp từ bên ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.