Thế giới giao thông

Trung Quốc: Thị trường du thuyền “tròng trành” theo cuộc chiến chống tham nhũng

17/04/2018, 08:34

Thị trường du thuyền tại Trung Quốc chớm nở trong khoảng thời gian từ năm 2008 - 2013 và gần như “chết yểu”...

35

Du thuyền King Baby

Thị trường du thuyền tại Trung Quốc chớm nở trong khoảng thời gian từ năm 2008 - 2013 và gần như “chết yểu”, mà phần nhiều vì ảnh hưởng bởi chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhưng nay thị trường này bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

“Chết yểu” sau 5 năm

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Trung Quốc nhanh chóng nổi lên là thị trường du thuyền hàng đầu thế giới, thu hút hàng loạt nhãn hiệu nổi tiếng. Thị trường du thuyền Trung Quốc tưởng chừng phát triển mạnh sau khi các công ty nước này thâu tóm hai nhãn hiệu du thuyền nổi tiếng nhất trên thế giới là Sunseeker và Ferretti trong năm 2012-2013 và gần như trên đường gia nhập giới siêu du thuyền toàn cầu.

Lúc đó, nhiều chuyên gia như ông Yuan Fang, Giám đốc điều hành đến từ Tập đoàn Du thuyền Heysea đều cho rằng: “Thị trường sẽ tiếp tục phát triển”. Tuy nhiên, niềm hy vọng đã bị dập tắt năm 2013, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo chiến dịch chống tham nhũng vào cuối năm 2012 và nêu rõ các hàng hóa xa xỉ như du thuyền hạng sang có thể liên quan tới các hoạt động tham nhũng.

“Thị trường du thuyền Trung Quốc gần như chết hẳn sau 3 năm thực hiện chính sách làm trong sạch mạng lưới quan chức”, ông Gordon Hui đến từ Sunseeker - chi nhánh tại châu Á cho biết. Ngoài ra, thuế nhập khẩu du thuyền  ở mức 43,65% của Trung Quốc cũng là một yếu tố khác khiến thị trường sụp đổ.

36

Nội thất sang trọng bên trong du thuyền King Baby

Khởi sắc nhưng chưa rõ rệt

Đánh giá tình hình thị trường du thuyền Trung Quốc và tiềm năng phát triển hiện nay, các chuyên gia trong ngành có ý kiến trái chiều. Ông Gordon Hui đặt nhiều kỳ vọng vào những thị trường mới nổi tại Đông Nam Á nhưng vẫn mong đợi sẽ có sự thay đổi vượt bậc tại Trung Quốc.

Cùng nhận định tương tự, ông Jonathan Cannon đến từ Công ty đóng tàu Cheoy Lee Shipyards (được thành lập tại Thượng Hải năm 1870 và đặt trụ sở tại Hong Kong từ năm 1936) cho rằng: “Khoảng 15 năm trước, các công ty đóng du thuyền bắt đầu đổ xô đến Trung Quốc nhưng cơ sở hạ tầng tại đây lại không có”.

Còn theo ông Yuan Fan, “tại Trung Quốc lúc này, nếu muốn vào thị trường du thuyền, bạn chỉ nên sản xuất loại thuyền to”. Theo ông Yuan Fan, Đại lục chưa có bến thuyền công cộng vì vậy đồng nghĩa với phí neo đậu tàu rất cao. Một số công ty như Heysea (được thành lập năm 2007) lại đang chuyển hướng sang xuất khẩu để tận dụng chi phí lao động thấp tại nước này. Họ nhận đơn hàng từ Mỹ, Australia và chế tạo ở Trung Quốc, đồng thời vẫn phải đảm bảo đáp ứng mọi kỳ vọng về chất lượng theo ý người dùng tại Mỹ và châu Âu.

Trong khi đó, ông Jona Kan, Giám đốc thương mại Silver Yacht (chuyên sản xuất siêu du thuyền hiệu quả, tốc độ cao từ nhôm chất lượng cao) tin chắc “thị trường du thuyền sẽ bùng nổ” và ông luôn giữ ý định tiến vào thị trường Trung Quốc.

Với niềm tin này, ông Jona Kan đã kết nối Công ty China Zhongwang - nhà sản xuất các sản phẩm nhôm công nghiệp lớn thứ hai thế giới mua lại Silver Yachts. Các cổ đông mới đang phối hợp tài chính để xây dựng siêu du thuyền bằng nhôm nặng 800 tấn, dài 85m, mang tên Silver Loft.

Giống như ông Fan, ông Kan nhận thấy thị trường siêu du thuyền loại lớn (dài từ 60m trở lên) có tiềm năng hút khách mua Trung Quốc vì số lượng tỷ phú tại đất nước đông dân nhất thế giới đang không ngừng tăng.

Ông Kan không e ngại tình hình chính trị và xã hội có thể ảnh hưởng tới thị trường du thuyền. Bởi, “các khách hàng tiềm năng của chúng tôi vốn đã có những tòa villa sang trọng, máy bay tư nhân và nhiều công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán nên họ không ngại công bố và không cần phải giấu giếm khi mua du thuyền”.

Một yếu tố kích cầu khác được ông Kan chỉ ra đó là, những loại du thuyền dài 85m như Silver Loft có thể ra khơi ở bất cứ đâu trên thế giới và không nhất thiết chỉ neo đậu tại Trung Quốc, cho phép các đại gia có thể rong ruổi nghỉ dưỡng trên du thuyền của chính mình ở nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.