Thời sự Quốc tế

Trung Quốc thông báo tập trận một tháng

07/08/2022, 20:52

Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật một tháng ở biển Bột Hải và hơn 1 tuần ở phía nam Hoàng Hải.

Theo Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc, quân đội nước này sẽ thực hiện các hoạt động quân sự tại một phần biển Bột Hải từ ngày 8/8 tới ngày 8/9 và tại phía nam Hoàng Hải từ ngày 7/8 tới ngày 15/8. Tàu thuyền, máy bay bị cấm đi vào các khu vực trên trong thời gian diễn ra tập trận.

Hoạt động này tiếp nối chuỗi các cuộc tập trận của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại 6 vùng biển bao quanh Đài Loan nhằm phản ứng trước chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ ngày 4/8 đến trưa 7/8.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết phát hiện nhiều máy bay, tàu chiến PLA tại các vùng biển gần hòn đảo ngày 6/8, cho rằng PLA thực hiện hoạt động mô phỏng tấn công hòn đảo. Các máy bay của PLA, bao gồm máy bay phản lực Su-30 và J-11, băng qua đường trung tuyến 14 lần trong ngày 6/8.

img

Trung Quốc tăng cường tập trận gần Đài Loan trong những ngày qua.

Các lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng phát hiện 3 máy bay không người lái của PLA bay trên vùng biển hạn chế tại đảo Kim Môn và đảo Beiding vào đêm 6/8 và họ đã bắn pháo sáng để xua đuổi.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan khẳng định các lực lượng phòng vệ Đài Loan duy trì trạng thái sẵn sàng tác chiến và đặt trong tình trạng báo động cao.

Đến sáng nay 7/8, theo hãng tin Reuters, có khoảng 10 tàu hải quân của cả PLA và Đài Loan vẫn hiện diện ở gần đường trung tuyến tại Eo biển Đài Loan. Theo các nguồn tin, tàu chiến Trung Quốc liên tục chạm vào đường trung tuyến trong khi tàu Đài Loan theo dõi sát sao động thái từ phía tàu đại lục. Cả hai bên đều hành động kiềm chế.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác vào ngày 6/8, truyền thông Trung Quốc đăng tải bức ảnh một binh sĩ PLA dùng ống nhòm quan sát tàu chiến ROCS Lan Yang - một trong các tàu chiến lớp Chi Yang của Đài Loan.

Truyền thông Trung Quốc không nêu rõ địa điểm chụp bức ảnh nhưng những ngọn đồi núi trong ảnh giống với khu vực gần Nhà máy Điện Ho-Ping, huyện Hoa Liên, Đài Loan. Nếu đúng như vậy , đây sẽ là lần tiếp cận tới bờ biển Đài Loan gần nhất kể từ năm 1949.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.