Quân sự

Trung Quốc thử nghiệm máy bay Tây An H-20 khiến Ấn Độ “đứng ngồi không yên”

15/06/2021, 07:26

Để kỉ niệm dịp 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, nước này gấp rút tiến hành thử nghiệm loại máy bay ném bom tàng hình mới Xian H-20.

img

Máy bay ném bom tàng hình Xian (Tây An) H-20 của Trung Quốc - ảnh tư liệu

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm máy bay ném bom tàng hình chiến lược Xian H-20 tại Căn cứ Không quân Khotan.

Căn cứ không quân Khotan nằm ở phía nam khu tự trị Tân Cương, sân bay quân sự này chiếm một vị trí đặc biệt vì nó có đường băng lớn cho phép khả năng tiếp nhận các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu hiện đại.

Và quan trọng hơn, khoảng cách từ căn cứ không quân Khotan đến các khu vực tranh chấp ở biên giới với Ấn Độ chỉ khoảng 250-400 km.

Các cuộc thử nghiệm máy bay ném bom bắt đầu từ ngày 8/6 đến ngày 22/6. Chúng được lên kế hoạch để hoàn thành vào một ngày quan trọng đối với Bắc Kinh là dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Máy bay ném bom chiến lược Xian H-20 thuộc lớp tàng hình, có thể mang tải trọng lớn, có thể đối đầu với các máy bay chiến đấu Rafale mà Không quân Ấn Độ mới bắt đầu tiếp nhận theo hợp đồng từ Pháp.

Trung Quốc vẫn chưa công bố nơi họ có kế hoạch triển khai các máy bay ném bom mới, nhưng nhiều khả năng chúng cũng sẽ đóng quân tại các sân bay gần biên giới Ấn Độ.

Các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ chắc chắn về điều này.

Cuộc đối đầu với Ấn Độ không phải là lý do duy nhất để thử nghiệm máy bay ném bom mới ở Tây Nam Trung Quốc.

Trung Quốc có kế hoạch sử dụng máy bay này để bảo vệ các lợi ích của họ trong khu vực, bao gồm cả việc đảm bảo hoạt động của hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan. Điều này cũng đang gây lo ngại cho Ấn Độ.

Ngoài Đông Ladakh, các máy bay ném bom sẽ có thể tấn công các mục tiêu ở Afghanistan và Pakistan.

Những máy bay Xian H-20 thậm chí không cần phải rời khỏi không phận Trung Quốc vẫn có thể làm được điều này.

Xian H-20 cho phép Trung Quốc phóng tên lửa hạt nhân, trong trường hợp này không những Ấn Độ, mà cả Nhật Bản và thậm chí là Australia cũng có thể nằm trong khu vực bị ảnh hưởng.

Ấn Độ khó có thể cạnh tranh với Trung Quốc trên mọi mặt. Trong khi Ấn Độ đang tìm kiếm các nhà cung cấp máy bay nước ngoài, thì Trung Quốc đã thành công trong việc chế tạo và sản xuất máy bay chiến đấu, máy bay ném bom của riêng mình.

Tốc độ xây dựng sức mạnh quân sự của Trung Quốc khiến không chỉ Ấn Độ, mà cả Mỹ phải chú ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.