Thời sự Quốc tế

Trung Quốc thử nghiệm thành công trực thăng không người lái

24/07/2022, 14:59

Trực thăng không người lái do Trung Quốc sản xuất đã hoàn thành thử nghiệm sau khi cất cánh từ tàu tại thành phố cảng Thanh Đảo.

Mới đây, Đài CCTV đưa tin trực thăng AR-500BJ do bộ phận nghiên cứu trực thăng thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm, mở đường cho việc vận hành trực thăng tự động cỡ nhỏ tại các vùng biển sâu.

CCTV và AVIC ca ngợi chuyến bay là bước đột phá quan trọng nhưng AVIC chưa cung cấp thông tin chi tiết về công nghệ trực thăng.

“Trong hoạt động thử nghiệm và vận hành trên biển, AR-500BJ đã hoàn thành các bước bao gồm cất và hạ cánh trên tàu, đánh dấu bước tiến mới quan trọng trong phát triển loại trực thăng không người lái”, theo nội dung thông báo của AVIC.

img

Trực thăng AR-500BJ cất cánh từ tàu tại thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh - Weibo

CCTV đưa tin chiếc trực thăng nặng 500kg, được trang bị động cơ nhiên liệu nặng do Trung Quốc sản xuất và hệ thống kiểm soát được điều chỉnh để phù hợp với không gian đỗ chật hẹp trên tàu. Trực thăng cũng được thiết kế để chống chịu được trong môi trường điện từ phức tạp.

Tuy chưa rõ các tính năng phục vụ trong lĩnh vực quân sự và khả năng ứng dụng của loại trực thăng này nhưng ông Zhou Chenming, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ và Khoa học Quân sự Yuan Wang tại Bắc Kinh, đánh giá máy bay không người lái có tầm hoạt động và tốc độ cao hơn nhưng chi phí vận hành thấp hơn.

img

Trực thăng chuẩn bị cất cánh từ tàu

Cũng theo ông Zhou, cấu trúc phức tạp của trực thăng AR-500BJ khiến công tác sửa chữa khó khăn hơn.

Hiện nay, tại Mỹ, Hải quân nước này đang sử dụng trực thăng tự động RQ-8 để thu thập thông tin tình báo, giám sát và do thám nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào các loại máy bay không người lái cánh cố định cỡ nhỏ như ScanEagle do Insitu - công ty con của Boeing thiết kế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.