Quân sự

Trung Quốc thử nghiệm UAV hoạt động trên cao nguyên để đối đầu với Ấn Độ

30/05/2021, 07:39

Quân đội Trung Quốc đang phát triển mẫu máy bay không người lái hiện đại nhằm theo dõi các hoạt động quân sự của Ấn Độ trên khu vực biên giới.

img

Hồ Pangong Tso, khu vực tranh chấp trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Hai gã khổng lồ châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc đã hoàn tất quá trình phân định ranh giới ở hồ Pangong Tso.

Cả hai bên đã rút lui, dừng triển khai binh lính và phương tiện từ tất cả các địa điểm nằm trong dãy Kailash, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu giảm leo thang ở thung lũng Depsang và Gogra Post.

Trung Quốc đã triển khai máy bay không người lái (UAV) để khảo sát các vị trí của Ấn Độ gần Dãy Kailash.

Theo các quan chức chính phủ ở New Delhi, các chuyến bay của UAV Trung Quốc do phi đội không quân Hailan đảm nhận và xuất phát từ Gar Gunsa ở Khu tự trị Tây Tạng.

“UAV Trung Quốc đã cất cánh từ độ cao 4.700 m đã bay tuần tra, kiểm soát và tiến hành các hoạt động tìm kiếm ở vùng núi Kailash” - Theo báo cáo tình báo của quân đội Ấn Độ đề cập đến UAV ở tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc.

Theo các quan chức Ấn Độ, Trung Quốc cũng đã thực hiện các cuộc thử nghiệm máy bay trực thăng không người lái vào năm ngoái.

Tuy nhiên, đây là một UAV có cánh, đã được tham gia vào các cuộc thử nghiệm đặc biệt ở địa hình hiểm trở của dãy núi Kailash Ridge để thu nhận mọi chuyển động của binh lính Ấn Độ.

Vào tháng 8 năm ngoái, dãy núi Kailash đã trở thành một khu vực tranh chấp lớn khi quân đội Ấn Độ chiếm giữ một số điểm cao quan trọng, có thể nhìn ra các vị trí đóng quân của Trung Quốc. Điều này được thực hiện để chống lại các cuộc xâm nhập của Trung Quốc dọc theo bờ phía bắc của hồ Pangong.

Ấn Độ và Trung Quốc đã có những hành động quân sự căng thẳng trong gần một năm và là cuộc xung đột đẫm máu nhất giữa hai cường quốc châu Á kể từ sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1962.

Đã có 11 vòng đàm phán ở cấp chỉ huy quân sự giữa hai nước kể từ tháng 5 năm ngoái và những cuộc đàm phán này đã góp phần dẫn đến việc rút quân khỏi Pangong Tso và dãy Kailash, quá trình rút quân này bắt đầu vào tháng 2/2021.

Tuy nhiên, quá trình này được cho là tạm dừng sau khi Bắc Kinh từ chối rút quân khỏi ba khu vực tranh chấp khác là thung lũng Gogra Post, Hot Springs và Depsang Plains, tại cuộc họp chỉ huy quân sự vòng 11 vào ngày 9/4 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.