Thời sự Quốc tế

Trung Quốc thử nghiệm vaccine chống COVID-19 trên trẻ em, phụ huynh lo lắng

09/09/2020, 09:45

Chính quyền tỉnh Thiểm Tây lên tiếng phủ nhận sẽ sớm tiến hành cho tiêm chủng hàng loạt cho học sinh.

img
Thử nhiệm vaccine chống Covid-19 trên trẻ em đã được Trung Quốc tiến hành - ảnh AFP.

Công ty Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm vaccine chống COVID-19 trên trẻ vị thành niên trong khi chính quyền tỉnh Thiểm Tây lên tiếng phủ nhận sẽ sớm tiến hành cho tiêm chủng hàng loạt cho học sinh.

Đã thử nghiệm trên trẻ vị thành niên

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay, một nhà sản xuất vaccine của nước này đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine chống virus Corona chủng mới (COVID-19) trên trẻ vị thành niên để hiểu rõ hơn về tính an toàn và hiệu quả của thuốc ngừa dịch đối với đông đảo người dân.

Công ty Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) của Tập đoàn SinoPharm, nhà sản xuất vaccine hàng đầu Trung Quốc với hai ứng cử viên vaccine bất hoạt để sẵn sàng cho việc tiêm chủng khẩn cấp hàng loạt, nói với truyền thông nước này rằng họ đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên trẻ vị thành niên và dữ liệu cho thấy các ứng viên vaccine này an toàn. Kết quả dự kiến ​​sẽ được công bố sau các thử nghiệm ở giai đoạn cuối. Công ty CNBG hiện không công bố chi tiết về các thử nghiệm.

Khi việc tiêm chủng trong nước để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp đang được mở rộng, nhiều người suy đoán liệu học sinh có phải là nhóm tiếp theo được tiêm vaccine chống lại virus Corona hay không, vì tháng 9 đánh dấu sự hoạt động trở lại ở các trường học tại Trung Quốc.

Phụ huynh của các học sinh ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc, nói với báo chí nước này vào hôm thứ Hai rằng một số trường học đã bắt đầu tính xem có bao nhiêu phụ huynh đồng ý cho con họ tiêm vaccine nội địa trước khi chúng được phát hành thương mại.

Các bậc phụ huynh cho biết động thái này đã làm dấy lên lo ngại của một số người về tính an toàn của vaccine cho trẻ em, vì dữ liệu lâm sàng về trẻ vị thành niên chưa được công bố.

Ủy ban Y tế (CDC) tỉnh Thiểm Tây hôm thứ Ba đã bác bỏ tin đồn rằng học sinh trên địa bàn tỉnh này sẽ được tiêm vaccine chống Covid-19.

img
Giáo viên ở thành phố Tây An tỉnh Thiểm Tây có thể được tiêm vaccine trên cơ sở tự nguyện vì họ được xem là nhóm có nguy cơ cao - ảnh News.cn

Nhóm nguy cơ cao sẽ được tiêm trên cơ sở tự nguyện

Các quan chức Thiểm Tây nhấn mạnh rằng ủy ban CDC của tỉnh này đang điều tra mức độ sẵn sàng của các nhóm chủ chốt làm việc trong các ngành có nguy cơ bị lây nhiêm cao, chẳng hạn như nhân viên y tế, nhưng không phải học sinh.

Một quan chức của trường tiểu học Jingxin ở thành phố Tây An cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã được CDC tại các địa phương yêu cầu thu thập tên của những giáo viên có ý định tham gia tiêm chủng để sử dụng khẩn cấp, vì họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao hơn sau khi trở lại trường học. Thuốc chủng ngừa được tiêm trên cơ sở tự nguyện.

Ông Chen Yinglong, giám đốc quan hệ công chúng của Tập đoàn SinoPharm, cho biết các công ty của họ hiện đang làm việc với các CDC ở nhiều khu vực để mở rộng phạm vi tiêm chủng khẩn cấp.

Ông Chen nói rằng, các công ty của SinoPharm sẽ mở rộng sản xuất lên 800 triệu đến 1 tỷ liều vaccine chống virus Corona chủng mới vào năm tới.

Một nhà sản xuất vắc xin khác của Trung Quốc, Sinovac, có một loại vaccine bất hoạt đầy hứa hẹn khác đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III ở nước ngoài, nói rằng họ thận trọng hơn khi áp dụng liều lượng cho trẻ em.

img
Học sinh tại một trường cơ sở ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc - ảnh AFP.

Tuy nhiên, Sinovac nói rằng công ty của họ sẽ sớm nhận được sự chấp thuận để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với các nhóm chưa đủ tuổi thành niên.

Vaccine bất hoạt của công ty Sinovac có thể sử dụng khẩn cấp chỉ dành cho những người trên 18 tuổi.

Phụ huynh Trung Quốc lo lắng

"Nhiều phụ huynh tò mò về việc liệu tiêm chủng cho con họ có an toàn hay không, vì không có đủ dữ liệu. Có vẻ như rất ít phụ huynh sẵn sàng cho con mình tiêm chủng trước khi các loại vaccine này được bán trên thị trường", một phụ huynh học sinh cấp hai họ Liu nói.

Tao Lina, một chuyên gia miễn dịch học có trụ sở tại Thượng Hải, được truyền thông Trung Quốc dẫn lời cho biết, chính quyền trung ương đã rất khắt khe trong việc tiêm chủng cho trẻ em, vì nhóm đối mặt với nguy cơ tác dụng phụ cao hơn.

Tuy nhiên, một số loại vaccine không có sự khác biệt khi áp dụng cho trẻ em và người lớn, vì cơ chế gây ra miễn dịch là tương tự nhau, ông Tao cho biết, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng sự phát triển của công nghệ vaccine bất hoạt mang lại nhiều tín nhiệm hơn.

Chuyên gia này cũng kêu gọi các nhà nghiên cứu công bố dữ liệu về các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ vị thành niên càng sớm càng tốt để công chúng hiểu rõ hơn về dân số mục tiêu và hiệu quả của các loại vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.